Quốc tế

Nhà Xanh "cấm cửa" điều tra viên vụ bê bối Tổng thống Park Geun-hye

(DNVN) - Các nhà điều tra vụ bê bối của Tổng thống Park Geun-hye không được vào Phủ Tổng thống Hàn Quốc để điều tra vì lý do an ninh quốc gia.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 16/12 đã không cho phép các nghị sỹ thuộc một ủy ban đặc biệt điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye khám xét cơ sở này để tìm chứng cứ.

Các nghị sỹ đã tới Phủ Tổng thống với mục đích tìm hiểu kỹ hơn về mối quan hệ giữa bà Park Geun-hye và một số nhân vật dính líu đến vụ bê bối chính trị đang làm rung chuyển chính trường Hàn Quốc, tuy nhiên các quan chức của Phủ Tổng thống đã không cho phép họ vào với lý do an ninh.

Dinh tổng thống Hàn Quốc tại Seoul (Hàn Quốc).

Hiện Quốc hội đang tiến hành điều tra vụ bê bối Tổng thống Park để bạn thân là bà Choi Soon-sil can thiệp vào công việc chính phủ cũng như lợi dụng ảnh hưởng của bà để tư lợi. “Họ không thể vào trong. Chúng tôi sẽ không thay đổi quan điểm về vấn đề này” - một quan chức của "Nhà Xanh" nói với báo chí.

Quan chức này cũng bác bỏ cáo buộc rằng dinh tổng thống đã chỉ đạo các cơ quan tình báo Hàn Quốc điều tra về các thẩm phán, trong đó có cả chánh án Tòa án Tối cao.

Cùng ngày, trong một tuyên bố 24 trang trình Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc, các đại diện pháp lý của Tổng thống bị tạm thời đình chỉ chức vụ Park Geun-hye đã bác bỏ những cáo buộc nêu trong kiến nghị luận tội được Quốc hội nước này thông qua cuối tuần trước.

Bê bối chính trị hiện nay được cảnh báo sẽ là áp lực với tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc, đặc biệt khi Tổng thống Park Geun-hye bị luận tội. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản trong tháng 12 ở mức thấp kỷ lục 1,25% nhằm hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đây là tháng thứ 6 liên tiếp Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc duy trì lãi suất cơ bản ở mức này, cho thấy thái độ chờ xem diễn biến của tình hình chính trị trong nước và các ảnh hưởng từ bên ngoài.

 

Nên đọc


Tùng Bách (theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo