Pháp luật

Nhà xe Châu Chinh ngang nhiên chở hàng lậu từ Lào về Đà Nẵng

(DNVN) - Sau nhiều ngày “ăn bờ ngủ bụi” tại bến xe Viêng Chăn Lào , PV Doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận hoạt động vận chuyển thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc được đưa từ Lào về Đà Nẵng diễn ra một cách công khai nhưng không hề thấy có sự kiểm tra, quản lý nào của các cơ quan chức năng.

Sau khi Doanh nghiệp Việt Nam nhận được phản ánh từ bạn đọc thông báo, hiện tại đang có đường dây đưa thực bẩn không rõ nguồn gốc, chủ yếu là sụn gà từ Lào về TP. Đà Nẵng để tiêu thụ cho "thượng đế" ở các quán nhậu. Để tìm hiểu rõ vụ việc, nhóm PV Doanh nghiệp Việt Nam đã có mặt tại bến xe Viên Chăn (Lào) để nắm bắt tình hình.

Cụ thể, vào hồi 18h ngày 9/4, chúng tôi bắt đầu rời khỏi bến xe của Thủ đô Viêng Chăn (Lào) để bám theo chiếc xe U2 4212 chạy tuyến cố định Đà Nẵng – Viên Chăn di chuyển về Đà Nẵng của nhà xe Châu Chinh. Khoảng 4h05 sáng ngày 10/4 chiếc xe này bỗng dưng dừng lại bên cạnh nhà nghỉ Mạt Mu Ô cách cửa khẩu Den savanh, Lao 1 km. Khoảng 5 phút sau xuất hiện hai thanh niên đi xe máy nhãn hiệu Wave Honda và Sirius (không BKS) tới nói chuyện với nhà xe. Nhấc điện thoại gọi cho Đ. một tay anh chị có “máu mặt” tại Cửa khẩu Lao Bảo để dò la về hai người chạy xe máy này, Đ. cho biết: “Đây là những cửu bay (tức cửu vạn-PV) chuyên đưa hàng hóa trót lọt qua biên giới bằng đường tiểu ngạch, tụi này rất liều lĩnh, sẵn sàng chống lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ”.

Ngày 9/4 nhà xe Châu Chinh trước khi xuất bến Thủ đô Viên Chăn Lào để về Đà Nẵng.

Sau khi “cửu bay” trao đổi xong giá vận chuyển với nhà xe, nhóm người này cùng nhà xe đưa gần 10 thùng sụn gà lên hai chiếc xe máy độ chuyển qua cửa khẩu trong màn đêm bao phủ. Cùng lúc đó, chiếc xe mang biển số U2 4212 cũng nổ máy di chuyển về trạm kiểm tra ở cửa khẩu Den savanh, Lào. Đến trạm kiểm tra cũng là lúc trời cũng bắt đầu sáng, và chỉ trong vài phút chiếc xe đã được kiểm tra rồi nhanh chóng rời khỏi trạm soi duy chuyển về cửa khẩu Lao Bảo.

"Cửu bay" vận chuyển sụn gà từ xe Châu Chinh trước khi xe qua cửa khẩu Lao Bảo".

Sau khi làm thủ tục, kiểm tra tại cửa khẩu chiếc xe này tiếp tục hướng về thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị. Chạy đến km 83 là đi vào điểm hẹn đã định để đưa sụn gà và các loại hàng khác lên xe rồi tiếp tục hành trình về Đà Nẵng. Điều khó hiểu là “cửu bay” đem sụn gà về ngay trung tâm thị trấn Lao Bảo cất giấu mà không bị phát hiện dù chỉ cách đồn biên phòng Quốc tế Lao Bảo, chưa đây 300m?

Nhà xe Châu Chinh bốc sụn gà được đội "cửu bay" được để sẵn tại km 83 thị trấn Lao Bảo để tiếp tục hành trình về Đà Nẵng.

Tiếp tục bám theo chiếc xe U2-4212 vượt qua quãng đường dài hàng trăm ki lô mét từ Lao Bảo về Đà Nẵng đi qua địa phận Quảng Trị, Huế một cách “thuận buồm xuôi gió”. Đến 12h36 phút xe di chuyển qua địa phận Phú Lộc, lúc này một CSGT Phú Lộc thổi lại, phụ xe cầm cuốn vở màu xanh chạy xuống đưa cho CSGT, xong phương tiện này lại tiếp tục "hiên ngang" đi trên đường (?!)

Nắm bắt lịch trình chiếc xe đang trở gần một tấn sụn gà được đựng trong 7 thùng cát tông lớn đang di chuyển về bến xe trung tâm (BXTT) TP. Đà Nẵng,  nhóm PV Doanh nghiệp Việt Nam đã liên hệ với Đại tá Trần Thanh Nhơn, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường (PC49) công an TP. Đà Nẵng để kiểm tra và bắt giữ.

Đúng như lịch trình, khoảng 14h30' chiếc xe chạy vào BXTT Đà Nẵng, sau khi trả hết khách, chiếc xe chạy hai vòng trong bến, sau đó chạy ra khu vực đối diện BXTT tiếp tục trả hàng, nhưng gần 10 thùng sụn gà vẫn chưa được giao dịch. Sau khi nắm được lịch trình giao gần 10 thùng sụn gà lậu sẽ diễn ra ở đường Nguyễn Lương Bằng quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Nên chiếc xe đã chạy thẳng theo hướng điểm hẹn tại đường Nguyễn Lương Bằng.

 

Sau khi nhà xe Châu Chinh chạy đến ngã ba Tôn Đức Thắng thì bất ngờ chạy với tốc độ nhanh rẽ vào đường Hoàng Văn Thái và lùi vào một điểm gara rửa xe ô tô và dừng ở đó.

Số sụn gà lậu vừa được nhà xe Châu Chinh hạ xuống gara rửa ô tô trên đường Hoàng Văn Thái, TP. Đà Nẵng

Ngay lúc này có một chiếc xe bán tải 1,2 tấn lùi vào để che khuất tầm nhìn những khoang hàng của nhà xe Châu Chinh và 7 thùng sụn gà nhanh chóng được đưa xuống khu vực này, cũng là lúc các trinh sát phòng CSMT công an TP. Đà Nẵng ập vào bắt quả tang.

Khoảng 600kg sụn gà có nhãn mác bằng tiếng Lào.

Làm việc với nhà xe, tài xế và chủ xe không chứng minh được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc số hàng trên. Sau khi lực lượng CSMT Công an TP. Đà Nẵng yêu cầu nhà xe mở các thùng cát tông ra thì tất cả đều là sụn gà được đóng từng gói nhỏ có trọng lượng khoảng hơn 600kg.

Nếu không bị phát hiện thì toàn bộ số sụn gà không rõ nguồn gốc sẽ đến tay các nhà hàng để phục vụ "thượng đế"

 

Câu hỏi đặt ra như bạn đọc phản ánh thời gian qua, hầu hết các quán nhậu trên địa bàn TP. Đà Nẵng đang bán món sụn gà nhập lậu không có nguồn gốc được vận chuyển từ Lào về Đà Nẵng là có cơ sở.

Hiện vụ việc đang được phòng CSMT công an TP. Đà Nẵng tiếp tục điều tra làm rõ.

Quang Huy - Công Lý
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo