Thị trường

Nhân dân tệ Trung Quốc chính thức được đưa vào giỏ tiền tệ quốc tế

(DNVN) - Ngày 30/9 vừa qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chính thức bổ sung đồng nhân dân tệ của Trung Quốc vào giỏ các đồng tiền dự trữ của tổ chức này.

Theo TTXVN, phát biểu tại thủ đô Washington của Mỹ, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde cho biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, giỏ SDR được mở rộng, theo đó đồng NDT sẽ được cộng đồng quốc tế coi như một đồng tiền có thể sử dụng trên toàn cầu. Nhân dân tệ sẽ gia nhập giỏ SDR cùng với đồng USD, Euro, Bảng Anh và Yên Nhật. 

Ảnh minh họa.

Lãnh đạo IMF đánh giá việc đưa NDT vào giỏ SDR là "một bước quan trọng" trong việc hội nhập nền kinh tế Trung Quốc vào hệ thống tài chính và tiền tệ quốc tế, đồng thời phản ánh những cải cách trong hệ thống tiền tệ, giao dịch ngoại tệ và tài chính của Trung Quốc.

Trong tuyên bố trên trang web chính thức, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hoan nghênh quyết định trên, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy các cải cách tài chính cũng như mở cửa thị trường. Tuyên bố nhấn mạnh việc đưa đồng Nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ quốc tế sẽ giúp củng cố tính ổn định và sự hấp dẫn của SDR trong khi thúc đẩy cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế. 

SDR là một dạng tiền tệ dự trữ quốc tế được IMF thiết lập vào năm 1969, đóng vai trò là một bộ phận trong dự trữ quốc tế của các nước thành viên và được phân bổ cho các nước thành viên theo tỉ lệ góp vốn của các nước vào thể chế tài chính đa phương này.

Mặc dù vậy, SDR chỉ là đơn vị quy ước và chỉ được sử dụng để tính toán chứ không thực sự tồn tại trong lưu thông, do vậy không thể dùng SDR như các loại tiền tệ khác. Hình thái tồn tại của SDR là những con số ghi trên tài khoản.

MF mở cho mỗi nước thành viên một tài khoản để ghi các khoản SDR được phân bổ và để hạch toán các khoản thu chi bằng SDR giữa các ngân hàng Trung ương và các nước. Sự ra đời của SDR để giảm thiểu những hạn chế trong việc sử dụng đồng USD và vàng là công cụ thanh toán duy nhất.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo