Quốc tế

Nhận định gây sốc của tân TTK LHQ về khủng hoảng Syria

(DNVN)-Ông Antonio Guterres - tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) khẳng định, cuộc khủng hoảng ở Syria "đã trở thành một căn bệnh ung thư trên quy mô toàn cầu".

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình SIC của Bồ Đào Nha hôm 28/12, ông Antonio Guterres - tân Tổng thư ký (TTK) Liên Hợp Quốc (LHQ) khẳng định, cuộc khủng hoảngSyria "đã trở thành một căn bệnh ung thư trên quy mô toàn cầu". 

Tân TTK LHQ cũng bày tỏ hi vọng rằng, Mỹ và Nga sẽ giải quyết những bất đồng giữa họ về cách thức chấm dứt xung đột tại quốc gia Ả Rập này. 

Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã có nhận định gây sốc về khủng hoảng Syria. (Ảnh AFP)

Washington và các quốc gia đồng minh phương Tây ủng hộ phe nổi dậy chống chính phủ tại Syria, trong khi đó Nga ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha cũng lưu ý rằng, cuộc xung đột tại Syria không chỉ để lại hậu quả cho người dân Syria phải gánh chịu "mà còn kích động những phản ứng mang tính bạo lực mà trong một số trường hợp dẫn đến những hành động khủng bố". 

Ông Guterres cũng coi cuộc chiến này như một "mối đe dọa toàn cầu", bởi ông cho rằng cuộc chiến không thể chấm dứt trừ khi cộng đồng quốc tế tìm ra hướng đi giải quyết thích hợp.

Trong diễn biến liên quan đến tình hình Syria, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, hôm 28/12 Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí về một kế hoạch ngừng bắn trên toàn quốc gia giữa chính phủ Syria và các nhóm đối lập có vũ trang. 

Theo kế hoạch, thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn sẽ có hiệu lực từ giữa trưa ngày 29/12 và không áp dụng với các tổ chức khủng bố. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực tại các tất cả các khu vực của Syria - nơi đang diễn ra cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và các nhóm đối lập có vũ trang. 

 

Trước đó, ngày 20/12, Ngoại trưởng Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhóm họp tại thủ đô Moscow. Tại đây, họ đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc mở rộng cơ chế ngừng bắn tại Syria và thông báo rằng họ sẵn sàng làm trung gian hoàn giải cho một thỏa thuận trong tương lai giữa Damascus và phe đối lập.

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo