Xã hội

Nhân hai vụ cháy lớn chỉ trong một ngày ở Hà Nội, bàn về công tác phòng cháy chữa cháy

"Việt Nam nên đầu tư nhiều hơn vào bể nước phòng cháy chữa cháy. Tại các khu công nghiệp ít vòi chữa cháy, đặc biệt kênh dẫn nước còn thiếu”, Đại tá Ulliac Bruno, chuyên gia an ninh dân sự Pháp, nhận xét

Tại Việt Nam, nguyên nhân các vụ cháy nổ có đến 70%  liên quan đến hệ thống điện, 30% không rõ nguyên nhân.

Thế nhưng đó chưa phải là tất cả để công tác cháy chữa cháy Việt Nam hiệu quả hơn nếu nghe vị chuyên gia kia chia sẻ kinh nghiệm của Pháp về giải pháp phòng cháy, chữa cháy đối với khu công nghiệp và nhà kho tại hội thảo An toàn và Anh ninh dân sự mới đây ở Hà Nội

Đáng chú ý nhất, theo Đại tá Ulliac Bruno, với tính toán dựa trên thực tế, các trạm chữa cháy tại Pháp bố trí không tính theo mật độ dân cư mà tính theo rủi ro, tần suất có thể xảy ra sự cố. “Chúng tôi lập bản đồ và phân tích tất cả rủi ro ở từng tỉnh, từng địa phương. Sau đó lên kịch bản đối phó phù hợp, khi nhận được cuộc gọi đã có sẵn kịch bản và triển khai”, Đại tá Ulliac Bruno cho biết.

Chẳng hạn như khu vực có mật độ dân cao nhưng không có rủi ro, gần như không bố trí gì. Nhưng nếu ít dân cư mà mức độ rùi ro cao, vẫn phải đề phòng. Các trạm phòng cháy chữa cháy phải được tính toán theo thời gian, phân tích sự cố, nếu vùng đó mật độ dân cư ít, nhà máy nhiều thì phải có trạm cứu hỏa.

Lấy ví dụ ở Paris, thủ đô của nước Pháp, ông Ulliac Bruno nhận định trạm phòng cháy chữa cháy đã có từ rất lâu. Pháp tắc đường suốt ngày nên mở rộng thành phố, địa bàn hành chính theo hình tròn. “Chúng tôi không tính toán khoảng cách mà tính theo địa bàn, nguy cơ xảy ra đến đâu, đi lại thế nào để đặt trạm”, ông Ulliac Bruno cho biết.

Ngoài ra, Pháp còn tổ chức các lớp tập huấn đào tạo theo kịch bản, triển khai, phân chia nhiệm vụ. Ông Ulliac Bruno cho rằng, yếu tố về con người là quan trọng. Hệ thống phòng cháy chữa cháy ở Pháp có 40.000 người, gần 200.000 tình nguyện viên được tập huấn và có chuyên môn, năng lực tương đương với lính chuyên nghiệp. Hàng năm, các nhân viên đều phải thông qua đào tạo và trải qua các kì thi.

Ở Pháp cũng phải đối mặt với tai nạn cháy, đặc biệt vào tháng 5 và tháng 6. Trên toàn nước Pháp, có hơn 7000 trại lính cứu hỏa. Tại các làng, xã đều có trung tâm ứng cứu. Cứ 7,2 giây phải xử lý một vụ.

Bên cạnh đó, trang thiết bị tốt cũng là một yếu tố quan trọng. Các sở phòng cháy chữa cháy của Pháp được trang bị tốt nên có thể triển khai lực lượng trong khoảng thời gian rất ngắn. Thời gian ứng cứu trong các khu đô thị, lực lượng cứu hộ phải có mặt trong vòng 10 phút. Ở các vùng nông thôn và vùng núi, thời gian ứng cứu khoảng 20 phút.

Mỗi trạm chữa cháy ở Pháp trung bình có 5 – 6 xe chữa cháy, một xe chứa nước, một xe cứu thương, một xe dự phòng, một xe loại nhẹ. Có những trạm có 20-30 xe với công suất cực lớn hoặc xe chuyên biệt để chữa ở những tòa nhà cao tầng.

Chất lượng bọt dập lửa cũng rất quan trọng. Đối với những đám cháy có mái tôn cần khoanh vùng cháy, hạn chế sử dụng người. Cố gắng sự dụng bọt chất lượng cao, khoanh đám cháy ở tốc độ cực nhanh. Khi cháy mái tôn có khí ngạt, rất độc khi hít thở.

 Tại Việt Nam, nguyên nhân các vụ cháy nổ có đến 70%  liên quan đến hệ thống điện, 30% không rõ nguyên nhân

Hồng Trang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo