Pháp luật

Nhận 'lót tay' tiền tỷ, cựu Chủ tịch huyện bị tăng hình phạt

Nhận định khoản tiền nhận hối lộ lên đến 1,4 tỷ đồng nhưng cấp sơ thẩm chỉ tuyên phạt 12 năm tù là chưa thỏa đáng nên Tòa phúc thẩm đã tăng hình phạt với cựu Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn.

Ngày 17/4, sau hai ngày xét xử, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tiến hành tuyên án đối với vụ tham nhũng xảy ra tại huyện Hóc Môn (TP.HCM).

Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe sau phiên tòa phúc thẩm lần 2.
 
Kết thúc phiên phúc thẩm, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng nghị của Viện kiểm sát, tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn Khỏe (nguyên Chủ tịch huyện Hóc Môn) từ 12 năm lên thành 14 năm tù về tội “nhận hối lộ”; tổng hợp hình phạt 5 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và 1 năm tù về tội "lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi", buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 20 năm tù.
 
HĐXX chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát, sửa án sơ thẩm, tăng hình phạt đối với Hà Văn Hòa (nguyên phó giám đốc công ty Thành Phát) từ 12 năm lên 14 năm tù về tội "đưa hối lộ"; tổng hợp hình phạt 8 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản" buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 22 năm tù.
 
Liên quan đến vụ án, HĐXX bác đơn kháng cáo của bị cáo, kháng nghị của Viện kiểm sát, y án sơ thẩm tuyên phạt Trần Thị Hà (vợ Hòa, nguyên Giám đốc Công ty Thành Phát) 30 năm tù về hai tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "đưa hối lộ". 5 bị cáo còn lại bị tòa y án sơ thẩm tuyên phạt từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm tù về các tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "môi giới hối lộ", "nhận hối lộ", “vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
 
Theo bản án sơ thẩm, năm 2002, vợ chồng Trần Thị Hà thành lập Công ty TNHH Xây dựng, thương mại, kinh doanh nhà Thành Phát. Mặc dù không có khả năng tài chính nhưng vợ chồng Hà - Hòa đã đứng lên lập hồ sơ khống xin phê duyệt cho đầu tư xây dựng dự án khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.
 
Để “bôi trơn” cho quá trình xin phê duyệt dự án, vợ chồng Hà Hòa đã đưa tiền "lót tay" cho nhiều người với tổng cộng lên tới 1,84 tỷ đồng và 5.000 USD. Trong đó, Nguyễn Văn Khỏe đã nhận hối lộ 1,4 tỷ đồng. Sau khi dự án được phê duyệt, Hà và Hòa tiếp tục đem hồ sơ dự án thế chấp cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Chợ Lớn vay 3.000 lượng vàng và 18 tỷ đồng nhưng mất khả năng thanh toán.
 
Tháng 10/2010, vụ án từng được đưa ra xét xử sơ thẩm lần đầu, tuyên phạt Nguyễn Văn Khỏe mức án tổng cộng 26 năm tù. Tuy nhiên, sau đó Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án để điều tra, xét xử lại. Xử sơ thẩm lần 2, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Văn Khỏe mức án tổng cộng 18 năm tù.
 
Sau đó, các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, Viện kiểm sát kháng nghị đề nghị tăng hình phạt với Nguyễn Văn Khỏe và một số cá nhân liên quan.
Vietnamnet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo