Pháp luật

Nhân viên Hợp đồng được chỉ định làm lãnh đạo phường Mộ Lao

Sự việc làm nóng dư luận người dân trên địa bàn phường Mộ Lao nhiều năm qua xoay quanh việc ông Nguyễn Quang Tuấn, một nhân viên làm hợp đồng ở Ban Quản lý dự án quận Hà Đông, chưa 1 ngày làm công tác Đảng, bỗng nhiên được bổ nhiệm làm Phó Bí thư Đảng ủy phường với hơn 1.000 đảng viên.

Từ nhân viên hợp đồng “nhảy” lên chức lãnh đạo

Một cán bộ phường Mộ Lao (xin được giấu tên) cho biết: “Việc một nhân viên hợp đồng ở Ban Quản lý dự án quận Hà Đông, chưa một ngày làm công chức, chưa một ngày làm cán bộ ở phường, chưa một ngày làm công tác Đảng, được chỉ định về làm Phó Bí thư Đảng ủy khiến cán bộ, nhân dân trong phường rất bức xúc vì ông Tuấn không xứng đáng, lơ ngơ về tổ chức và công tác Đảng”.
Trước sự phản ứng quyết liệt của cán bộ, đảng viên lão thành trong phường Mộ Lao, Quận ủy Hà Đông rất “linh hoạt” khi sau đó điều động ông Nguyễn Quang Tuấn sang làm Phó Chủ tịch Ủy ban nhân phường, phụ trách lĩnh vực rất “béo bở” là quản lý trật tự xây dựng…

Ông Nguyễn Tiến Quyết, Ủy viên BTV Quận ủy, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy trong buổi tiếp PV.

Chiều 26/4, sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng PV cũng được tiếp xúc với Quận ủy Hà Đông trao đổi về vấn đề này. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Quyết (Ủy viên BTV Quận ủy, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy) cho biết: “Tại Đại hội Đảng bộ phường Mộ Lao nhiệm kỳ 2010 - 2015 có 13 đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ phường và 4 đồng chí Thường vụ Đảng ủy phường, trong đó có 1 Bí thư, 1 Phó Bí thư và 2 Ủy viên”.
Xác định phường Mộ Lao là địa bàn rộng, có nhiều công trình, dự án quan trọng nằm trên địa bàn phường, Đảng bộ phường có 1.121 đảng viên nên lãnh đạo phường có tờ trình đề nghị Quận ủy Hà Đông bổ sung thêm 1 Phó Bí thư phụ trách quản lý về đô thị. 

Sau khi nhận được Tờ trình số 02-TTr/ĐU ngày 10/10/2011 của Đảng ủy phường Mộ Lao, đúng 4 ngày sau, ngày 14/10/2011, Ban Thường vụ Quận ủy Hà Đông đã “nhanh chóng” ban hành Quyết định số 926-QĐ/QU. Quyết định số 926 này thể hiện: Chỉ định đồng chí Nguyễn Quang Tuấn, SN 1977, cán bộ đảng viên (thực tế chỉ là nhân viên hợp đồng - PV) đang công tác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông về tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy và giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy phường Mộ Lao, nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Lý giải về việc điều động, chỉ định một “nhân viên hợp đồng chưa phải là công chức” làm Phó Bí thư Đảng bộ phường Mộ Lao, ông Quyết cho biết việc chỉ định đảng viên Nguyễn Quang Tuấn là vận dụng Mục 23-Điều 13 (điểm 2) Quy định số 23-QĐ/TW ngày 31 tháng 10 năm 2006 của Bộ Chính trị quy định thi hành Điều lệ Đảng về việc bổ sung cấp ủy viên thiếu, trong đó có quy định: “Cấp ủy cấp trên trực tiếp có thể chỉ định đích danh đảng viên là cấp ủy viên cấp trên vào chức danh bí thư, phó bí thư, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra của cấp ủy cấp dưới. Khi cần thiết, cấp ủy cấp trên có quyền điều động đảng viên từ đảng bộ khác chỉ định tham gia cấp ủy và giữ các chức vụ ủy viên thường vụ, phó bí thư, bí thư cấp ủy, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra”.

Chỉ định, bổ nhiệm trái quy định của Đảng và Nhà nước

Tuy nhiên khi trao đổi với PV về vấn đề này, ông Trần Văn Hùng (Trưởng phòng Cán bộ thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) bày tỏ quan điểm: Luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý là nhằm đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách cán bộ trong thực tiễn, giúp cho cán bộ có thêm kiến thức thực tế và phát triển nhanh, toàn diện hơn.

Từ nhân viên hợp đồng, ông Tuấn “nhảy” lên ghế lãnh đạo Đảng ủy - HĐND - UBND phường Mộ Lao

Việc luân chuyển cán bộ được thực hiện theo Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25/01/2002 của Bộ Chính trị về việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Trong Nghị quyết này, Bộ Chính trị nêu rõ: "Đây là một chủ trương rất quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng, của toàn bộ hệ thống chính trị và các lực lượng vũ trang, nhằm bảo đảm thực hiện chủ trương đào tạo, bồi dưỡng toàn diện và sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ; tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện trong thực tiễn; tạo nguồn cán bộ lâu dài cho đất nước; tăng cường cán bộ cho các lĩnh vực và địa bàn cần thiết; khắc phục tình trạng cục bộ trong công tác cán bộ, khép kín trong từng ngành, từng địa phương và từng đơn vị".
Về đối tượng luân chuyển, Nghị quyết số 11-NQ/TW quy định: chỉ luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, không luân chuyển cán bộ làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ.
Cụ thể hóa Nghị quyết số 11-NQ/TW, Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ cũng quy định rõ: "Việc luân chuyển công chức chỉ thực hiện đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và trong quy hoạch vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý cao hơn".

 

Đối với trường hợp ông Nguyễn Quang Tuấn thì cần xem xét một cách khách quan: Một là, việc luân chuyển ông Tuấn về làm lãnh đạo Đảng ủy phường Mộ Lao được điều chỉnh bởi Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25/01/2002 của Bộ Chính trị về việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, không thuộc trường hợp điều chỉnh của Quy định số 23-QĐ/TW.
Hai là, hướng dẫn thực hiện Quy định số 23-QĐ/TW về nội dung này, Ban Tổ chức Trung ương có văn bản số 03-HD/BTCTW ngày 29 tháng 12 năm 2006 nói rõ việc áp dụng chỉ định bổ sung hoặc tăng thêm cấp ủy viên đối với đảng ủy xã, phường, thị trấn như sau: “Đối với đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn, đại hội đảng bộ quyết định bầu từ 9 cấp ủy viên trở lên, nhưng khi bầu không đủ 9 cấp ủy viên thì cấp ủy cấp trên chỉ đạo củng cố, xem xét chỉ định bổ sung cấp ủy viên để có đủ điều kiện bầu ban thường vụ cấp ủy”.
Theo như thông tin công khai của Đảng bộ phường Mộ Lao, nhiệm kỳ 2005-2010 (thời gian áp dụng Quy định số 23-QĐ/TW) và sau này, ở nhiệm kỳ 2010-2015 (áp dụng Quy định số 45-QĐ/TW), Đảng ủy phường Mộ Lao không thuộc diện đảng bộ cơ sở bầu thiếu cấp ủy viên phải chỉ định bổ sung cho đủ 9 người để bầu ban thường vụ.
Ba là, thời điểm Quận ủy Hà Đông luân chuyển ông Nguyễn Quang Tuấn về làm Phó Bí thư Đảng ủy phường Mộ Lao, nếu đúng ông Nguyễn Quang Tuấn chỉ là nhân viên hợp đồng và là đảng viên thường của Chi bộ Ban Quản lý dự án quận Hà Đông;
Tiếp đó, nếu ông Tuấn chưa phải là cấp ủy viên của Ban Chấp hành Đảng bộ quận Hà Đông (chưa phải là Quận ủy viên) và Chi bộ Ban Quản lý dự án quận Hà Đông không phải là Đảng bộ cơ sở tương đương với Đảng bộ phường Mộ Lao.
Như vậy Chi bộ này chỉ tương đương với một Chi bộ tổ dân phố của Đảng bộ phường Mộ Lao… Với những viện dẫn như trên thì việc chỉ định này của Quận ủy Hà Đông là hoàn toàn trái với các quy định của Đảng và Nhà nước.
Đặc biệt, theo ông Nguyễn Tiến Quyết, không chỉ riêng ông Nguyễn Quang Tuấn được điều động về địa phương mà có đến 22 trường hợp khác. Trong số 22 người được điều động về địa phương, có người đã giữ cương vị, nhưng cũng có người chưa giữ cương vị gì…
Ngoài ra, theo lời ông Quyết thì việc lựa chọn ông Nguyễn Quang Tuấn về giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy phường Mộ Lao (hiện là Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao) là do nhu cầu về chuyên môn. Tuy nhiên, không biết ông Tuấn giỏi chuyên môn đến mức nào, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên thì tại Mộ Lao đang có rất nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng, lĩnh vực “béo bở” do ông Tuấn phụ trách thì nhìn đâu cũng thấy… sai phạm.   
Đề nghị Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cần nhanh chóng kiểm tra và làm rõ.

Nên đọc
Theo Kinh doanh pháp luật
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo