Thị trường

Nhân viên ngân hàng nơm nớp lo bị sa thải

Tình trạng cắt giảm nhân sự ngân hàng đang diễn ra như một cơn sóng ngầm trong bối cảnh tái cấu trúc lại hệ thống, khiến nhiều nhân viên thấp thỏm lo sợ không biết mình sẽ bị mất việc lúc nào.

Chị Thanh Mai, nhân viên một ngân hàng cổ phần quy mô nhỏ có trụ sở tại Long An cho biết, cả tháng nay, nhà băng chị đã lên danh sách cắt giảm nhân sự với số lượng lớn. Trước khi cắt, ngân hàng cho phỏng vấn lại một cách nghiêm túc năng lực của nhân viên. "Chúng tôi đang hồi hộp chờ đợi kết quả để biết được ai phải ra đi và ai được ở lại", chị nói.

Cán bộ tín dụng một nhà băng lớn tại TP.Hồ Chí Minh cũng cho hay, ngân hàng anh đang diễn ra sự "thanh lọc" quy mô lớn. Anh cho biết, nhà băng tổ chức thi sát hạch nghiệp vụ hàng tháng và sẵn sàng loại bỏ những người không đáp ứng yêu cầu.

Trong khi đó, một giao dịch viên của một chi nhánh ngân hàng đóng trên đường 3/2, quận 10 TP.Hồ Chí Minh than thở, chị vừa biết mình nằm trong danh sách bị cắt giảm nhân sự. "Họ chỉ nhắn một câu ngắn gọn rằng đây là chính sách chung của ngân hàng. Nghe tin mà tay chân tôi bủn rủn. Giờ tôi biết tìm việc ở đâu trong lúc kinh tế khó khăn này. Tôi thực sự chạnh lòng khi nghĩ về những ngày Tết sắp tới".

Tại Hà Nội, nam nhân viên phụ trách khối doanh nghiệp một ngân hàng cổ phần cũng cho biết, vài tháng gần đây, ngân hàng anh không tiếp tục gia hạn với những hợp đồng hết hiệu lực. Một số nhân viên trong diện "sàng lọc, cắt giảm" tạm thời bị chuyển từ hợp đồng dài hạn sang hợp đồng thời vụ.

Anh Toản, nhân viên phòng công nghệ một nhà băng được Ngân hàng Nhà nước xếp vào nhóm một tiết lộ, dù không bị ép nghỉ việc nhưng với việc lương giảm đáng kể, tiền thưởng bị cắt hẳn, hợp đồng lao động mãi không được gia hạn nên nhiều người đã phải tự nguyện xin nghỉ.

Theo nhìn nhận của một lãnh đạo ngân hàng cổ phần nhỏ tại TP.Hồ Chí Minh, hiện nay kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, nợ xấu ngân hàng đến mức báo động...Nói trắng ra là bây giờ các ngân hàng hầu hết đều không có lợi nhuận, các con số báo cáo định kỳ đa phần là ảo.

Theo bà, tình cảnh trên kéo dài từ năm ngoái, và các ông chủ nhà băng đã "thấm đòn". Hiện nay hầu như chỉ cố gắng lấy ngắn nuôi dài, loay hoay đảo nợ, cơ cấu,... chờ đợi hết suy thoái, khủng hoảng và cắt giảm chi phí triệt để. Vì thế mới có chuyện giảm biên chế, giảm lương. Bà dự báo, từ giờ tới năm sau, ngành ngân hàng phải sa thải khoảng 1/4 số nhân viên và cắt giảm khoảng 1/3 thu nhập của ngành.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Phương Đông (OCB) Trịnh Văn Tuấn nhìn nhận, trong thời điểm bình thường, việc đào thải những nhân sự yếu để thay vào người giỏi hơn cũng thường xuyên xảy ra. Giờ đây, tiến trình cấu trúc lại hệ thống ngân hàng diễn ra mạnh mẽ thì việc một số nhà băng giảm 10-15% nguồn nhân lực cũng là điều bình thường.

Riêng OCB, ông Tuấn cho biết, nhà băng mình vừa mới qua giai đoạn cấu trúc lại hệ thống suốt 2 năm qua và đây là thời điểm phải đẩy mạnh phát triển. Do đó, hiện Phương Đông không có tình trạng giảm biên chế, sa thải nhân viên.

 

 

Thảo Anh (Theo VNE)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo