Pháp luật

Nhân viên tuần cầu "thu phế", tiếp tay cho xe quá tải qua cầu tạm Ba Sinh?

(DNVN) - Chiếc cầu tạm đường sắt Ba Sinh tại xã Việt Hưng, Văn Lâm, Hưng Yên có hạn chế tải trọng 8 tấn, song hàng ngày phải “cõng” trên mình hàng trăm lượt xe vượt quá nhiều lần tải trọng cho phép. Điều đáng nói, sự việc này có sự tiếp tay, bảo kê của nhân viên tuần cầu của Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Hải (Cty đường sắt Hà Hải) từ nhiều năm qua.

Nhân viên tuần cầu “bảo kê”, thu phí xe quá tải qua cầu tạm?

Cầu Ba Sinh (km 31+425 - tuyến đường sắt Gia Lâm – Hải Phòng) nằm trên địa phận xã Việt Hưng – huyện Văn Lâm – tỉnh Hưng Yên do Đội cầu Hải Dương trực thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Hải quản lý, là cầu đường sắt có đường bộ chạy bên với kết cấu tạm, hạn chế tải trọng xe qua cầu là 8 tấn. Với đặc thù trên, đơn vị quản lý đã bố trí lực lượng tuần cầu 24/24h, ngoài chức năng tuần cầu theo quy định còn có nhiệm vụ hướng dẫn các phương tiện giao thông đường bộ, ngăn chặn xe quá tải lưu thông qua cầu.

Chiếc cầu tạm Ba Sinh có tải trọng giới hạn 8 tấn, song hàng ngày phải "cõng" hàng trăm lượt xe vượt quá nhiều lần tải trọng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, hàng ngày vẫn có rất nhiều lượt xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng, hàng hóa… có trọng tải lớn lưu thông qua cầu. Bên cạnh đó là hoạt động “thu phí” các xe vượt quá tải trọng hạn chế cầu của nhân viên tổ tuần cầu Ba Sinh.

Ghi nhận của PV tại nhiều thời điểm khác nhau, mỗi ngày có hàng trăm xe tải trọng lớn, cơi nới thành thùng lưu thông qua cây cầu tạm này. Tuy tải trọng cầu có giới hạn chỉ 8 tấn, nhưng nhiều xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng, sắt thép ước tính gấp 3,4 lần tải trọng giới hạn vẫn “ung dung” qua cầu, thậm chí có sự “hướng dẫn” của nhân viên tuần cầu tại đây.

Sau khi tìm hiểu kỹ cách thức tổ chức hoạt động thu phí trái phép như phản ánh, nhóm phóng viên đã tiếp cận nhân viên tổ tuần tra cầu Ba Sinh để làm sáng tỏ vấn đề.

11h đêm ngày 14/12, dưới hình thức là chủ xe chở đất có trọng tải lớn muốn lưu thông qua cầu, PV đã tiếp cận được một người tự xưng là Vũ, nhân viên thuộc tổ tuần cầu Ba Sinh đang trực tại trạm. Trong quá trình trao đổi, Vũ cho biết sẽ thu 30.000 đồng cho một lượt xe quá tải qua cầu và nhận trực tiếp từ lái xe.

Chiếc xe tải chở sắt thép ước tính lên tới vài chục tấn ì ạch qua cầu dưới sự "hướng dẫn" của lực lượng tuần cầu.

Ngoài Vũ ra, trong tổ tuần tra cầu còn có hai người nữa tên là D. và Đ. cũng tiến hành thu phí tùy theo lịch trực của từng người. Thỉnh thoảng trong lúc trao đổi, Vũ lại tạm dừng câu chuyện để ra ngoài thu phí những xe thuộc diện phải “làm luật” đang chật vật tiến qua cầu.

 

Sau cuộc trao đổi với nhân viên tổ tuần tra cầu Ba Sinh tên Vũ, nhóm PV đã tìm một nơi kín đáo gần cầu để theo dõi. Trong khoảng 1h đồng hồ quan sát, nhóm PV đã đếm được 17 chiếc xe tải chở đất cồng kềnh qua cầu, và đó cũng là số lần nhân viên gác trạm tiến hành “làm luật”. Đáng chú ý hơn, đêm càng muộn thì tần suất xe tải siêu trường, siêu trọng lăn bánh qua cầu càng dày khít lên và cứ như vậy ầm ầm cho tới rạng sáng.

Công ty đường sắt Hà Hải làm ngơ cho nhân viên “thu phế”?

Theo người dân ở xã Việt Hưng cùng một số lái xe thường xuyên “làm luật” ở cầu Ba Sinh cho biết, việc thu phí những xe vượt quá hạn chế tải trọng của cầu khi lưu thông qua đây đã bắt đầu diễn ra từ nhiều năm qua. Mức phí ở thời điểm đó giao động từ 5 đến 10 ngàn đồng tùy vào trọng tải của xe. Đến nay, mức phí này vào khoảng 30 đến 50 ngàn.

Hoạt động "thu phế" xe quá tải chạy qua cầu tạm Ba Sinh (Ảnh cắt từ clip).

Được biết, ngày 12/11/2015, Cty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Hải đã ban hành quyết định số 1215/QĐ-ĐSHH về việc bãi bỏ tuần cầu các cầu có chiều dài nhỏ hơn 300m, trong đó tại điều 1 của quyết định thể hiện bãi bỏ tổ chức tuần cầu tại cầu Ba Sinh (dài 20,9m) kể từ 6h00 ngày 16/11/2015.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổ tuần cầu Ba Sinh đã không còn chức trách, nhiệm vụ ngăn chặn xe vượt quá hạn chế tải trọng qua cầu Ba Sinh. Tuy nhiên, đến ngày 22/12/2015, PV ghi nhận vẫn có 4 nhân viên của tổ tuần cầu thay phiên nhau “trực chiến” và thu phí trái phép tại cầu Ba Sinh, mặc cho quyết định của đơn vị quản lý đã ban hành và có hiệu lực trước đó tới hơn một tháng.

 

Quyết định bãi bỏ lực lượng tuần cầu, trong đó có cầu Ba Sinh.

Như vậy, việc tổ tuần cầu ngang nhiên “làm luật”, tiếp tay cho xe quá tải phá nát cây cầu tạm, ảnh hưởng đến an toàn đường sắt, đường bộ theo như phản ánh của người dân là có thật. Thêm vào đó, việc bãi bỏ tuần cầu đã có hiệu lực hơn 1 tháng, nhưng các nhân viên tại đây vẫn đứng ra “bảo kê”, thu phí xe quá tải qua cầu.

Dư luận không khỏi đặt nghi vấn tại sao hành vi phạm pháp trắng trợn này lại có thể kéo dài tới hàng chục năm mà không bị phát giác? Có ai bao che, làm ngơ cho những cá nhân này hay không? Những ai được trục lợi từ hoạt động bất chính này?...

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ thông tin tới bạn đọc!.

Mạnh Hùng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo