Pháp luật

Nhân viên xếp đầy 2 vali tiền "biếu" Dương Chí Dũng

Vụ việc tham ô tài sản của Dương Chí Dũng - nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khi cùng đồng bọn khi mua ụ nổi tại Vinalines đã được cơ quan chức năng làm rõ. Theo "kịch bản" mà Dương Chí Dũng đề ra, cấp dưới phải chuyển cho đối tượng này 2 vali chất đầy tiền.

 Chỉ đạo phải mua bằng được "đống sắt vụn"

Một trong 7 bị can khác liên quan đến vụ việc mua ụ nổi là Trần Hữu Chiều (Phó tổng giám đốc kiêm Trưởng ban quản lý dự án, trưởng đoàn khảo sát) đã có lời khai cụ thể tại cơ quan công an.
 
Theo lời Chiều khai nhận, khi tham gia đoàn khảo sát ụ nổi 83M ở Nga thấy bị hư hỏng nặng, đã bị cơ quan đăng kiểm Nga dừng phân cấp không cho hoạt động từ năm 2006 nhưng vẫn thống nhất mua. Người sốt sắng trong vụ này được cho là Dương Chí Dũng.
 
Chính ông Dũng đã chỉ đạo phải "hợp thức hóa thủ tục để mua bằng được thông qua công ty AP", với giá 9 triệu USD.
 
Ụ nổi dài hơn 180 m, rộng hơn 30 m được Vinalines giờ đắp chiếu tại Cảng Gò Dầu (Long Thành, Đồng Nai) song nhà nước vẫn phải thanh toán các chi phí lên tới gần một tỷ đồng mỗi tháng.
 
Do vậy, dù biết ụ nổi quá niên hạn sử dụng tới hàng chục năm, không đủ điều kiện nhập khẩu, Chiều vẫn ký các văn bản đề nghị mua.
 
Hậu quả, tổng tiền phê duyệt mua, vận chuyển, tổ chức sửa chữa ở Việt Nam được điều chỉnh lên tới 19,5 triệu USD.
 
Trong sự việc này, Dương Chí Dũng đã thống nhất với đối tác bên Nga nhận khoản tiền "lại quả" lên tới 1.6 triệu USD.
 
Sau đó, Dương Chí Dũng nói lại việc này với Trần Hải Sơn (Phó trưởng ban quản lý, thành viên đoàn khảo sát): "Chia 10 tỷ đồng cho anh, 10 tỷ đồng cho anh Phúc, còn lại cho em".
 
"Em biếu bác ít quà"
 
Ngày 18/6/2008, phía bên Nga gửi cho Sơn tổng số tiền 1,6 triệu USD. Sơn mượn tài khoản của Công ty Phú Hà (chị gái Sơn làm giám đốc), doanh nghiệp này không thực hiện bất kỳ công việc gì liên quan ụ nổi 83M.
 
Hơn 10 ngày sau khi tiền về, tháng 7/2008, khi ông Dũng vào TP HCM công tác, Sơn gọi điện thoại hẹn nói: "Em chuyển bác ít quà".
 
Đối tượng Dương Chí Dũng.
 
Sơn sau đó về nhà xếp 100 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng (tổng cộng 5 tỷ) vào chiếc valy tay kéo mang đến khách sạn gặp ông Dũng trong phòng VIP của khách sạn trên đường Võ Văn Tần.
 
Sơn nói: "Theo chỉ đạo của bác, hôm nay em chuyển trước 5 tỷ đồng, số còn lại em chuyển bác sau".
 
Lần thứ hai, Sơn giao nốt 5 tỷ đồng cho ông Dũng tại nhà mẹ vợ ông này ở Hải Phòng, cũng đưa chiếc valy tương tự. Sếp của Vinalines nhận nói: "Cám ơn em".
 
Ngoài ra, Sơn còn chuyển cho Mai Văn Phúc (Tổng giám đốc Vinalines) số tiền 5 tỷ đồng, chuyển cho Chiều 340 triệu đồng và mình hưởng 5,8 tỷ đồng.
 
Số tiền Dương Chí Dũng nhận được trong thương vụ này sau đó đã được đối tượng sử dụng hết vào việc mua 2 căn hộ chung cư cao cấp cho người tình và con riêng ở Hà Nội.
 
Hiện tại, cơ quan chức năng đã tiến hành làm thủ tục kê biên 2 căn hộ này cùng ngôi nhà ở đường Nguyên Hồng - Hà Nội mà người vợ của Dương Chí Dũng đang ở.
Báo Đất việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo