Thị trường

Nhập khẩu điều nguyên liệu tăng mạnh

Khối lượng hạt điều được các doanh nghiệp nhập khẩu về chế biến trong tháng 7 ước đạt 95.000 tấn, tương ứng 88 triệu đô la Mỹ, đưa tổng kim ngạch nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2013 đạt 333.000 tấn, giá trị 330 triệu đô la Mỹ.
(TBKTSG) Như vậy, tổng kim ngạch nhập khẩu điều nguyên liệu trong 7 tháng đầu năm tăng 79,8% về khối lượng và 77% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, so với kim ngạch xuất khẩu điều của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2013 là 759 triệu đô la Mỹ, giá trị gia tăng của ngành điều xuất khẩu là khá thấp, bởi ngành điều vẫn phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu.

“Nếu tính luôn cả lượng điều thu mua trong nước cho chế biến xuất khẩu cộng với kim ngạch nhập khẩu điều nguyên liệu về chế biến, ngành xuất khẩu điều chủ yếu vẫn làm gia công là chính”, giám đốc một doanh nghiệp trong ngành xuất khẩu điều cho hay. Theo ông này, trong thời gian qua, kinh doanh khó khăn, nhiều doanh nghiệp không có tiền nhập khẩu nguyên liệu, chủ yếu nhận điều từ các công ty nước ngoài để về gia công nhằm duy trì công ăn việc làm cho nông dân.

Việc ngành điều thiếu nguyên liệu nội địa cho chế biến được các chuyên gia trong ngành cho rằng, những năm gần đây, do ảnh hưởng của thời tiết, giá cả thị trường, khiến năng suất, chất lượng hạt điều giảm sút, kéo theo đó là thu nhập của người nông dân trồng điều cũng giảm rõ rệt. Trước tình trạng đó, nhiều nông dân đã chặt bỏ cây điều để chuyển sang trồng các loại cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm có giá trị cao hơn, khiến diện tích cây điều đã giảm mạnh.

Theo Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas), Việt Nam sẽ cần phải nhập khẩu khoảng 180.000 tấn điều thô trong những tháng còn lại của năm để chế biến. Hạt điều nhập khẩu chủ yếu là từ Campuchia, Bờ Biển Ngà, Ghana, Nigeria, Guinea-Bissau và Indonesia.

Ông Nguyễn Văn Chiểu, Phó chủ tịch Vinacas, cho biết Việt Nam có thể chế biến hơn 800.000 tấn hạt điều một năm nhưng nguồn cung cấp nguyên liệu hiện nay vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp. Đây là nguyên nhân chính khiến lượng điều nguyên liệu nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm nay tăng mạnh.
 
 
Ban Mai
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo