Pháp luật

Nhập thuốc ung thư giả: Nguyên tổng giám đốc VN Pharma lĩnh án

Sau 5 ngày xét xử và nghị án, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

Trong những ngày xét xử vừa qua, các bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo VN Pharma cho rằng mình chỉ có sai sót chứ không có ý thức nhậu lậu lô thuốc H-Capita chữa ung thư kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ. 

Nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng - Ảnh: HỮU KHOA/Tuổi trẻ

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên tổng giám đốc VN Pharma khẳng định: “Đó không phải là thuốc giả mà chỉ mua trúng lô hàng không đúng nguồn gốc”.

Điểm tranh cãi lớn nhất trong vụ án là lô thuốc 9300 hộp H- Capita có phải thuốc giả hay không? Kết luận của Hội đồng giám định thể hiện: giám định của Bộ Y tế về lô thuốc H-Capita chứa 97% hoạt chất capecitabine- là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Trong vụ án, Cơ quan điều tra kết luận Phạm Văn Kiệt (giám đốc Cty Dược Sài Gòn) đã giúp sức qua hành vi sử dụng con dấu, chữ ký bất hợp pháp, giúp Cty VN Pharma nhập khẩu thuốc. Như vậy Hùng có vai trò tích cực nhất phạm tội buôn lậu, LS cho là không có ý thức buôn lậu là không chính xác, báo Pháp luật  TP. HCM đưa tin.

Để thực hiện việc buôn lậu, Hùng đã có hàng loạt hành vi mới có thể nhập thuốc có điều kiện chặt chẽ. Ngay sau khi nhập thuốc nghe lô hàng không đạt chuẩn đã niêm phong và báo cáo rồi đem đi giám định không để thuốc bán ra ngoài

Bị cáo Cường có bàn bạc, thỏa thuận nâng khống giá thuốc giúp cho Hùng buôn lậu số thuốc trên. Việc đề nghị trả hồ sơ giám định lại chất lượng thuốc là không cần thiết bởi các bị cáo đang bị truy tố, xét xử về hành vi buôn lậu.

 

Xét vai trò và tính chất của hành vi phạm tội, mức án dành cho hai bị cáo Hùng, Cường phải là ngang nhau. Các bị cáo khác có vai trò giúp sức trong việc buôn lậu.

Vụ án chưa gây hậu quả, vì lô thuốc chưa đưa ra thị trường là tình tiết để xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo. Đối với các đối tượng có liên quan, toà án sẽ tiếp tục kiến nghị làm rõ vai trò họ.... Trước đó toà đã từng trả hồ sơ yêu cầu làm rõ nhưng VKS cho không đủ cơ sở để truy cứu họ.

Theo đó, Tòa tuyên án: bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường: 12 năm tù; Nguyễn Trí Nhật 5 năm tù, Ngô Anh Quốc 4 năm tù; Phan Cẩm Loan 3 năm 6 tháng tù, Lê Thị Vũ Phương 3 năm tù cùng về tội buôn lậu.

Bị cáo Bùi Ngọc Duy 1 năm 6 tháng, Phạm Văn Thông 2 năm tù treo, Phạm Anh Kiệt 2 năm tù treo cùng về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.  Kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ vấn đề hoa hồng và trách nhiệm của một số cá nhân cụ thể có liên quan.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Tuổi trẻ, Pháp luật TP. HCM)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo