Quốc tế

Nhật Bản: Abe nhất trí cấp tàu tuần tra và máy bay do thám cho Philippines

(DNVN)-Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí cung cấp cho Philippines 2 tàu tuần tra cỡ lớn và cho Manila thuê 5 máy bay do thám đã qua sử dụng.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí cấp tàu tuần tra và máy bay do thám cho Philippines (Ảnh AFP)

Một phát ngôn viên trong chính phủ Nhật Bản cho biết, hôm 06/9 Thủ tướng Shinzo Abe đã nhất trí cung cấp cho Philippines 2 tàu tuần tra cỡ lớn và cho Manila thuê 5 máy bay do thám đã qua sử dụng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh cả Nhật Bản và Philippnes đều đang vướng vào các vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. 

Theo phát ngôn viên này, Toyko cũng đã nhất trí cung cấp 10 tàu tuần tra cỡ nhỏ hơn cho Manila.

Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Koichi Hagiuda cho biết, tại thủ đô Vientiane của Lào, Thủ tướng Abe và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nhất trí tăng cường hợp tác để đảm bảo một giải pháp hòa bình về tranh chấp tại Biển Đông. 

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông - khu vực giàu tài nguyên dầu mỏ và khí đốt. 

Hôm 12/7, Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) đã ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông sau khi Philippines đệ đơn kiện. Tuy nhiên, Trung Quốc từ chối công nhận phán quyết này.

 

Trong khi đó, quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản bị tổn hại bởi những tranh chấp lãnh thổ kéo dài lâu nay về một nhóm đảo nhỏ ở biển Hoa Đông. 

Nên đọc



NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo