Quốc tế

Nhật Bản "bắt tay" phục hồi đất nước sau động đất kinh hoàng

(DNVN) - Sau khi liên tiếp hứng chịu hai trận động đất mạnh liên tiếp, Nhật Bản đã bắt đầu triển khai công việc cứu trợ cho nạn nhân, phục hồi đất nước một cách nhanh chóng.

Sân bay Kumamoto tại thị trấn Mashiki, tỉnh Kumamoto, miền Nam Nhật Bản, nơi vừa hứng chịu trận động đất mạnh 7/3 độ Richter hôm 17/4 vừa qua, đã mở cửa trở lại cho các chuyến bay thương mại từ ngày 19/4. Tuy nhiên, một số trục trặc tại hệ thống vận chuyển hành lý khiến các chuyến bay quốc tế chưa thể triển khai.

Sân bay Kumamoto mở cửa trở lại sau động đất.

Tổng cộng 18 chuyến bay đến đã được lên lịch trong ngày 19/4, trong đó có ba chuyến của hãng hàng không Japan Airlines từ Tokyo đi Osaka, và 12 chuyến bay của hãng Nippon Airways từ Tokyo đi Nagoya và Osaka. Chuyến bay đến đầu tiên là của hãng hàng không ANA từ Tokyo, đã hạ cánh tại sân bay Kumamoto lúc 7h40 sáng nay.

Sảnh đón khách tại sân bay trên đã bị hư hại sau động đất, khiến các chuyến bay thương mại buộc phải hủy. Tuy nhiên, sân bay vẫn mở cửa cho các máy bay của Lực lượng Phòng vệ cũng như các máy bay tham gia tìm kiếm cứu hộ và phân phát hàng cứu trợ.

Trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chính phủ nước này có thể soạn thảo ngân sách bổ sung để hỗ trợ các vùng bị ảnh hưởng bởi hai trận động đất vừa qua ở khu vực Tây Nam đất nước khắc phục hậu quả.

ĐÔi vợ chồng già gào khóc vì con gái thiệt mạng trong trận động đất, ở thị trấn Mashiki, Kumamoto.

Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói theo chỉ đạo của Thủ tướng, chính phủ có thể sử dụng quỹ dự trữ 350 tỷ yen (3,2 tỷ USD) được dành ra trong ngân sách tài khóa 2016 (bắt đầu từ ngày 1/4), để hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

Ông cho biết chính phủ sẽ làm hết khả năng để giúp các doanh nghiệp chịu tác động của động đất khôi phục hoạt động sớm nhất có thể và việc chính phủ cần làm là phản ứng nhanh chóng để giảm thiểu thiệt hại mà trận động đất gây ra cho nền kinh tế.

 

Lực lượng cứu hộ Nhật Bản chuyển lương thực, nước uống để phân phát cho người dân sau trận động đất ở Minami-Aso, Kumamoto ngày 17/4. 

Trước đó, các đợt dư chấn vẫn tiếp tục xảy ra tại tỉnh Kumamoto và nhiều vùng lân cận sau trận động đất mạnh 7,3 độ Richter rạng sáng 16/4, theo đài NHK ngày 16/4. Trận động đất ngày 16.4 được ghi nhận mạnh mức 6+ theo thang đo từ 0 đến 7 của Nhật Bản.

Các quan chức Nhật cho hay 2 lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân ở thành phố Kyushu, tỉnh Kumamoto không có dấu hiệu bất ổn và vẫn hoạt động bình thường sau trận động đất. Trong khi đó, gần 92.000 người tại tỉnh Kumamoto đã phải sơ tán. Hàng trăm ngàn ngôi nhà bị mất điện, khí đốt và nước sinh hoạt.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo