Quốc tế

Nhật Bản: Bộ trưởng Quốc phòng từ chức, Abe cất nhắc người mới

(DNVN)-Thủ tướng Nhật Bản Abe đã cất nhắc người mới ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada đệ đơn từ chức sau vụ bê bối sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan.

Hôm 27/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada thông báo đã đệ đơn từ chức để nhận trách nhiệm trước cáo buộc bưng bít thông tin về hoạt động của các binh sĩ thuộc lục quân Nhật Bản đang tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan.

"Tôi chịu trách nhiệm với tư cách là bộ trưởng quốc phòng và tôi đã quyết định từ chức. Hôm nay, tôi đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Và đơn đã được chấp nhận", bà phát biểu tại một cuộc họp báo

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada.

Bộ trưởng Inada từ chối biết các tài liệu hoặc ra lệnh bưng bít thông tin. Thủ tướng Abe đã xin lỗi về việc bà Inada từ chức. Ông cho biết, Ngoại trưởng Fumio Kishida sẽ thực hiện công việc thay bà Inada. 

Thông tin bà Inada từ chức có thể ảnh hưởng đến quyết định của Tokyo trong việc tiếp tục sứ mệnh ở Nam Sudan và cung cấp cho lực lượng gìn giữ hòa bình một vai trò thậm chí là lớn hơn và nguy hiểm trong chiến dịch. Dữ liệu này được cho là đã bị xóa bỏ, và binh lính được quyền sử dụng vũ khí theo hiến pháp Nhật Bản. Họ đã rút khỏi quốc gia châu Phi này vào tháng 5/2017. 

Vài tháng gần đây, bà Inada đã phải hứng chịu làn sóng chỉ trích của truyền thông và các đảng đối lập. Hồi cuối tháng 6, các đảng đối lập đã yêu cầu bà từ chức vì cho rằng bà lợi dụng chính trị các Lực lượng Phòng vệ (SDF) nước này để lôi kéo sự ủng hộ cho một ứng cử viên trong cuộc bầu cử hội đồng thủ đô Tokyo sắp tới. 

Nên đọc
Thu An (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo