Quốc tế

Nhật Bản: BOJ vẫn không chắc chắn về triển vọng lạm phát

(DNVN)-Các nhà hoạch định chính sách của NHTW Nhật Bản (BOJ) kỳ vọng, tiêu dùng cá nhân sẽ vẫn ở mức cao khi thu nhập được cải thiện. Tuy nhiên, họ vẫn lo ngại mục tiêu lạm phát ở mức 2% sẽ khó đạt được.

Theo biên bản cuộc họp chính sách gần đây nhất của BOJ, một số thành viên của định chế này cho biết, lạm phát giá tiêu dùng sẽ không chạm mục tiêu trong tài khóa 2017, mặc dù họ đều nhất trí rằng, kỳ vọng về lạm phát trong dài hạn dường như sẽ tăng lên. BOJ đã đẩy lùi thời gian đạt mục tiêu lạm phát sang tài khóa 2016 và các biên bản cuộc họp chính sách cho thấy, các thành viên cho rằng mục tiêu này sẽ đạt được sau đó.

BOJ vẫn đau đầu về mục tiêu lạm phát ở mức 2% (Ảnh Getty Images)
BOJ vẫn đau đầu về mục tiêu lạm phát ở mức 2% (Ảnh Getty Images)

Tuy nhiên, họ lo ngại rằng, nguy cơ lạm phát sẽ tiếp tục giảm. Họ nhất trí rằng, nếu lạm phát giá tiêu dùng giảm xuống mức 0, nó sẽ ảnh hưởng đến kỳ vọng lạm phát. Trong tháng 3, dữ liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia cho thấy, lạm phát tiêu dùng chỉ tăng 0,2%, không bao gồm tác động của đợt tăng thuế tiêu thụ áp dụng hồi tháng Tư năm ngoái.

BOJ vẫn lo ngại về thực trạng kinh tế nước nhà. Một thành viên của BOJ dự báo, sản xuất công nghiệp trong quý II năm nay có thể giảm mạnh trong bối cảnh có những điều chỉnh về hàng tồn kho. Hầu hết các thành viên dự báo, tăng trưởng kinh tế trong tài khóa 2017 có thể chậm lại xuống dưới mức tiềm năng do đợt tăng thuế tiêu thụ tiếp theo.

Bất chấp áp lực từ chính phủ về việc tăng tiền lương, các doanh nghiệp vẫn có những bước đi chậm chạp. Tổng thu nhập trong tháng 3 tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng thứ tư tăng liên tiếp. Tuy nhiên, trên cơ sở điều chỉnh lạm phát, tiền lương thực tế lại giảm 2,6%, hậu quả của đợt tăng thuế tiêu thụ hồi năm ngoái. Biên bản các cuộc họp chính sách cũng cho thấy, nhiều thành viên BOJ kỳ vọng tốc độ tăng trưởng tiền lương có thể gia tăng trong thời gian tới.

Tại cuộc họp lần gần đây nhất, BOJ đã giữ nguyên chương trình kích thích tiền tệ quy mô lớn, như nhiều người dự đoán, đồng thời điều chỉnh nâng dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế.

Với 8 phiếu thuận và 1 phiếu chống, NHTW Nhật Bản đã cam kết tăng lượng tiền cơ sở với tốc độ 80 nghìn tỷ yên (660 tỷ USD) mỗi năm thông qua chương trình mua trái phiếu chính phủ và các tài sản rủi ro. Quyết định này đưa ra sau khi kinh tế ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm 2,4% trong quý I, cao hơn kỳ vọng của giới phân tích, và cao hơn mức tăng trưởng hàng năm 1,5% trong quý IV năm 2014.

 

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích lưu ý rằng, tăng trưởng GDP của Nhật được dẫn dắt bởi lượng hàng tồn kho tăng.

NM (Theo CNBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo