Quốc tế

Nhật Bản cam kết đẩy mạnh tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông

(DNVN) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay sẽ tăng cường vai trò ở Biển Đông thông qua các cuộc tuần tra chung với Mỹ cũng như các cuộc tập trận hải quân chung với các nước trong khu vực.

Ngày 15/9, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada tuyên bố, Tokyo sẽ tăng cường các hoạt động ở Biển Đông thông qua các cuộc tuần tra chung với Mỹ cũng như các cuộc tập trận hải quân chung với các nước trong khu vực.

Tàu khu trục tên lửa Mỹ tuần tra cùng tàu chiến của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản tại Biển Đông hồi tháng 4/2015.

Trong bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Washington, Bộ trưởng Inada nhấn mạnh nếu thế giới khoan dung với những nỗ lực "bẻ cong" luật pháp quốc tế trên Biển Đông, hậu quả xảy ra sẽ mang tính "toàn cầu".

Nhật Bản sẽ tăng cường vai trò của mình ở Biển Đông, nơi Tokyo và Washington có cùng mối quan tâm về những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông bao gồm việc xây dựng năng lực cho các quốc gia vùng ven biển.

"Trong bối cảnh này, tôi rất ủng hộ các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ nhằm duy trì trật tự hàng hải quốc tế trên cơ sở pháp luật. Về phần mình, Nhật Bản sẽ tham gia các cuộc tuần tra chung giữa Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản với Hải quân Mỹ, các cuộc tập trận song phương và đa phương với hải quân các nước trong khu vực", bà Inada nói.

Nhật từng tuyên bố hồi tháng 9 rằng nước này sẽ cung cấp tàu tuần tra mới cho Việt Nam cũng như thúc đẩy năng lực hành pháp trên biển của các quốc gia ở khu vực tranh chấp với Trung Quốc. Tokyo cũng sẽ cung cấp 2 tàu tuần tra cỡ lớn và cho quân đội Philippines mượn 5 máy bay do thám.

Nên đọc
Trung Hiếu (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo