Thị trường

Nhật Bản cắt giảm thuế quan nhiều mặt hàng nông nghiệp khi TPP có hiệu lực

(DNVN) - Theo tin từ Trung tâm WTO - VCCI, Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản vừa công bố những kết quả cụ thể về các biện pháp và thuế quan đối với hàng nông nghiệp trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP.

Theo phát ngôn của Bộ trưởng phụ trách đàm phán TPP của Nhật Bản, ông Akira Amari trong buổi họp báo chiều thứ 3 ngày 20/10/2015, Nhật Bản sẽ cắt giảm ngay lập tức đối với 51% trong số 2.328 mặt hàng nông nghiệp sau khi TPP có hiệu lực. Theo lộ trình, khoảng 81% các mã hàng nông sản sẽ phải xóa bỏ thuế quan.

Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản, ông Hiroshi Moriyama cũng cho biết thêm rằng với sức ép xóa bỏ hàng rào thuế quan rất lớn trong các vòng đàm phán TPP, và tỉ lệ 19% các mã hàng nông nghiệp của Nhật Bản không phải xóa bỏ thuế hoàn toàn có thể được coi là đặc biệt cao. 

Trong suốt quá trình đàm phán, Nhật Bản đã rất nỗ lực duy trì bảo hộ đối với nhiều mã hàng trong 5 danh mục sản phẩm nông sản quan trọng, bao gồm gạo, thịt bò, thịt lợn và sản phẩm từ sữa, và duy trì thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng này. Cuối cùng, Nhật Bản đã duy trì được mức thuế cao đối với gạo nhập khẩu, khoảng 341 Yên Nhật trên một Kg, và đồng thời đặt ra hạn ngạch nhập khẩu đặc biệt đối với gạo của Hoa Kỳ và Australia, khoảng 78,400 tấn một năm.

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch sẽ sớm công bố các gói biện pháp hỗ trợ cho ngành sản xuất nông trại và một số ngành nông nghiệp khác để chuẩn bị cho việc thực thi TPP.

Theo văn bản công bố chi tiết các thỏa thuận dự kiến của nước này khi tham gia TPP của Nhật Bản, nước này sẽ cắt giảm khoảng 95,1% biểu thuế trong một số lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng nhập khẩu.

Với công nghiệp, Nhật Bản sẽ bỏ thuế cho tổng cộng 95,3% các sản phẩm nhập khẩu loại này từ các nước thành viên TPP, trong khi ở chiều ngược lại, các đối tác sẽ miễn thuế cho 86,9% các sản phẩm công nghiệp mà Nhật xuất khẩu.

 

HOÀNG THIÊN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo