Quốc tế

Nhật Bản, Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc đóng vai trò nhiều hơn nữa trong "điểm nóng" Triều Tiên

(DNVN) - Nhật Bản và Hàn Quốc đồng kêu gọi Trung Quốc cần đóng vai trò nhiều hơn nữa để yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các chương trình hạt nhân và thử nghiệm tên lửa của mình.

Nhật Bản và Hàn Quốc đồng kêu gọi Trung Quốc cần đóng vai trò nhiều hơn nữa để yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các chương trình hạt nhân và thử nghiệm tên lửa của mình, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono cho biết vào thứ Ba vừa qua trong bối cảnh căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ.

Triều Tiên vẫn bất chấp phát triển tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và tầm bắn đạt tới đất liền của Mỹ bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc  và lên án từ cộng đồng quốc tế, kể cả từ đồng minh lớn, Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un trong một cuộc diễn tập 

“Chúng tôi đồng ý rằng cần phải yêu cầu Trung Quốc đóng vai trò nhiều hơn nữa”, ông Taro Kono chia sẻ sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha diễn ra vào ngày 19/12.

Ông Kono cho biết, Trung Quốc đang thực hiện các nghị quyết của HĐBA về Triều Tiên nhưng nước này vẫn có thể đóng vai trò nhiều hơn nữa, bao gồm tạo thêm “áp lực” đối với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã thường xuyên đe doạ sẽ tiêu diệt Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc và đã bắn tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản trong cuộc thử nghiệm gần đây. Phía Trung Quốc cũng tuyên bố họ thực hiện các nghĩa vụ của HĐBA đối với Triều Tiên và kêu gọi “tất cả các bên” trong cuộc tranh chấp để theo đuổi giải pháp đối thoại.

Mỹ cũng đã gây áp lực cho Trung Quốc và các quốc gia khác cắt đứt quan hệ thương mại và ngoại giao với Triều Tiên như là một phần trong nỗ lực quốc tế để làm khô dòng tiền bất hợp pháp của Bình Nhưỡng có thể tài trợ cho các chương trình vũ khí của nước này.

Quan chức hàng đầu của Hải quân Mỹ mới đây cũng cho biết, tàu chiến tại khu vực phía đông Thái Bình Dương có thể được tăng cường lực lượng hải quân Mỹ ở châu Á trong bối cảnh tranh chấp và các mối đe dọa gia tăng ở khu vực.

 

Triều Tiên biện minh các chương trình vũ khí của mình là nhằm chống lại sự xâm lược của Mỹ và xem các cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ với Hàn Quốc và Nhật Bản như những lời cảnh báo trước cuộc xâm lăng.

Trung Quốc và Nga đã đề xuất rằng Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự lớn, thay vào đó Triều Tiên sẽ tạm dừng các chương trình vũ khí của họ.

TM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo