Quốc tế

Nhật Bản: Hơn 1/5 số lò hạt nhân có nguy cơ hỏa hoạn

Theo báo cáo của Cơ quan Quản lý về an toàn hạt nhân Nhật Bản (NRA), hơn 1/5 tổng số lò phản ứng hạt nhân ở nước này không đáp ứng đủ tiêu chuẩn về hệ thống cứu hỏa, do đó việc tái khởi động các lò này có thể bị dời lại trong nhiều năm nữa

Báo Mainchi Shimbun trích các nguồn tin giấu tên, cho hay có 48 trong số 50 lò phản ứng hạt nhân ở Nhật đã ngừng hoạt động sau khi xảy ra sự cố tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima vào năm 2011. Trong đó, 10 lò trang bị các cáp điện, thiết bị dễ bắt lửa, trong khi các thiết bị được bố trí với mật độ quá dày đặc, tạo thuận lợi cho hỏa hoạn khi xảy ra có thể lan rộng nhanh chóng.

Hiện Bộ Công nghiệp Nhật Bản đang điều tra vấn đề này, trong khi NRA sẽ tiến hành khảo sát độ an toàn của toàn bộ các lò phản ứng hạt nhân tại Nhật Bản.

NRA sẽ phải đưa ra báo cáo công bố mức độ an toàn của các nhà máy điện hạt nhân, sau khi nghiên cứu các dữ liệu mới về nguy cơ động đất ở một số vùng liên quan. Chính quyền Nhật Bản sẽ dựa vào báo cáo này để đưa ra quyết định việc khởi động lại hay không đối với các lò phản ứng hạt nhân.

Đối với một số lò, công tác cải tạo như thay thế cáp điện và cải tạo cơ sở có thể làm trì hoãn việc đưa vào khai thác trong nhiều năm. Thậm chí, nếu các hoạt động đó quá tốn kém, các lò phản ứng  này có thể còn bị tháo dỡ.

Đảng cầm quyền Tự do dân chủ của Nhật tuần trước đã tuyên bố sẽ “bật đèn xanh” cho việc khởi động lại bất kỳ lò phản ứng  nào mà NRA tuyên bố là an toàn.

Còn Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ nguyện vọng về việc xây các lò phản ứng hạt nhân mới, bất chấp những ý kiến phản đối.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Lao Động)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo