Quốc tế

Nhật Bản ký kết thỏa thuận chia sẻ tình báo với Hàn Quốc

(DNVN) - Ngày 14/11, Hàn Quốc và Nhật Bản đã đạt được một thỏa thuận gây tranh cãi về vấn đề chia sẻ tình báo quốc phòng, bất chấp các cuộc biểu tình của các đảng đối lập và các nhà hoạt động ở Seoul.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, hai nước đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ trong cuộc gặp tại Tokyo và hiện hai bên đang tiếp tục thúc đẩy một thỏa thuận cuối cùng.

Nhật Bản ký kết thỏa thuận chia sẻ tình báo với Hàn Quốc.

Tuy nhiên, vấn đề này vẫn đang gây chia rẽ tại Hàn Quốc. Thỏa thuận được ký kết trong bối cảnh các đường phố ở Hàn Quốc vẫn đang hỗn loạn bởi các cuộc biểu tình kêu gọi Tổng thống Park Geun-hye từ chức do dính vào một vụ bê bối chính trị trong nước.

Các đảng đối lập cũng bày tỏ mối lo ngại trước tham vọng quân sự ngày càng lớn của Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, gọi thỏa thuận là bước đi đầu tiên hướng tới việc cho phép và thừa nhận sự trỗi dậy về quân sự của Nhật Bản.

Trong khi đó, thỏa thuận rất được hoan nghênh tại Nhật Bản, gọi đó là bước đi quan trọng hướng tới việc kiểm soát sức mạnh của Triều Tiên.

Nhật Bản và Hàn Quốc nối lại các cuộc đàm phán hồi tháng trước, sau khi Triều Tiên tiếp tục có những bước tiến mới trong chương trình tên lửa và hạt nhân, được xem là mối đe dọa lớn đối với hai nước.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo