Quốc tế

Nhật Bản mua 10,3 tỷ USD trái phiếu Trung Quốc

Lần đầu tiên, Nhật Bản mua trái phiếu chính phủ Trung Quốc, trị giá tới 10,3 tỷ USD, trong một nỗ lực nhằm đưa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á tới gần nhau hơn.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Jun Azumi hôm 13-3 cho biết Tokyo đã được phép mua trái phiếu chính phủ Trung Quốc. Trung Quốc không cho phép các nhà đầu tư tự do mua trái phiếu chính phủ nước này, mà luôn đòi phải được phê duyệt chính thức.

 

Ông Azumi nói 10,3 tỷ USD là lượng tiền thích hợp nhất cho mục đích ban đầu nhằm tăng cường quan hệ kinh tế song phương Nhật-Trung và để làm ổn định thị trường tiền tệ châu Á trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

 

Ông cho biết, từ tháng 12 năm ngoái, hai bên đã thỏa thuận mua bán trái phiếu chính phủ, nhưng còn phải chờ sự phê chuẩn của hai quốc hội.

 

Theo thỏa thuận này, Trung Quốc đồng ý bán cho Nhật Bản lượng trái phiếu chính phủ trị giá 65 tỷ nhân dân tệ, tương đương 10,3 tỷ USD. Ông Azumi nói rằng, thực hiện thỏa thuận này cần vài tháng để hoàn tất thủ tục hành chính.

 

Trung Quốc vừa qua bắt đầu nghiên cứu khả năng mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản nhằm đa dạng hóa khoản dự trữ ngoại tệ đang ở mức lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, chưa có thông tin thêm về việc mua bán của hai bên.

 

Hai nền kinh tế lớn nhất châu Á đã đạt được thỏa thuận tăng cường sử dụng đồng tiền của nhau trong các giao dịch thương mại song phương, nhằm hỗ trợ hai thị trường trái phiếu do đồng yên và đồng nhân dân tệ chi phối, trong bối cảnh khủng hoảng nợ công ở Liên minh châu Âu và triển vọng không mấy sáng sủa của đồng USD.

 

Mục đích cuối cùng là làm giảm rủi ro trong hoạt động ngoại hối ở cả Bắc Kinh lẫn Tokyo. Khoảng 60% thanh toán thương mại Nhật-Trung hiện vẫn được thực hiện thông qua đồng USD.

 

Một nhà kinh tế học Trung Quốc làm việc tại Viện Moody của Úc cho rằng, việc Nhật Bản mua trái phiếu chính phủ Trung Quốc mang ý nghĩa biểu tượng lớn vì Trung Quốc đang tìm cách khuyến khích quốc tế sử dụng đồng nhân dân tệ.

 

Giáo sư Akio Takahara chuyên về chính trị học Trung Quốc (Trường Đại học Tokyo) cho rằng, việc Nhật Bản mua trái phiếu chính phủ Trung Quốc mang nặng tính biểu tượng, nhưng cũng có ý nghĩa Nhật Bản thể hiện sẵn sàng ủng hộ sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

 

Giáo sư Takahara không tin là Nhật Bản sẽ nhanh chóng đổ nhiều tiền ra để mua trái phiếu chính phủ Trung Quốc như mức mà Tokyo đã mua trái phiếu chính phủ Mỹ vì hai lý do:

 

1- Kinh tế Trung Quốc trong tương lai vẫn còn nhiều rủi ro; 2- Đồng nhân dân tệ hiện chưa giành được vị trí chủ chốt trong giỏ tiền tệ của Quĩ Tiền tệ Quốc tế.

 

Theo TPO

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo