Quốc tế

Nhật Bản​, Philippines đàm phán chuyển giao tàu tuần tra biển

(DNVN) - Nhật Bản và Philippines đã bắt đầu đàm phán về tiến trình Tokyo bàn giao 2 tàu bảo vệ tuần tra biển cho Manila, nhằm hỗ trợ công tác tuần tra ở Biển Đông.

Hãng thông tấn Rueters ngày 12/8 dẫn lời một quan chức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo nưosc này và Philippines vừa bắt đầu đàm phán về việc chuyển giao 2 tàu lớn cho lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines để phục vụ cho việc tuần tra Biển Đông.

Hai tàu phản ứng đa năng mới dài 90m sẽ được bổ sung vào đội tàu 10 chiếc cỡ trung, mỗi chiếc dài 44m của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines. Trị giá 2 tàu mới này là 8,8 tỉ peso (188,52 triệu USD). Nhật dự kiến sẽ bắt đầu giao cho Philippines vào tuần tới.

Nhật Bản và Philippines hợp tác về  lĩnh vực an ninh, quốc phòng.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản Masato Ohtaka nói với báo giới tại Manila: "Chính phủ hai nước đang xem xét khả năng chuyển giao thêm 2 tàu, lần này lớn hơn những lần trước. Chúng tôi đang đối thoại và đang bàn thảo chi tiết. Chúng tôi cần thêm ít thời gian nữa".

Trong cuộc hội đàm kéo dài 80 phút giữa Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tại thành phố Davao, miền Nam Philippines vào ngày 118, vấn đề bàn giao 2 con tàu nói trên cũng được nhắc tới.

Ông Ohtaka cho biết thêm: "Chúng tôi đã trao đổi về cách thức Nhật Bản có thể giúp Philippines nâng cao năng lực như thế nào, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh hàng hải".

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, tuyến hàng hải mang lại 5 ngàn tỉ USD/năm. Nhật không tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông nhưng có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc tại biển Hoa Đông.

Bắc Kinh khẳng định mình có "chủ quyền không thể tranh cãi" đối với các vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình và không công nhận phán quyết của Tòa án Trọng tài quốc tế hồi tháng trước trong vụ kiện do Philippines đứng đơn.

 

Nhật thúc giục Trung Quốc tôn trọng phán quyết của tòa và cho rằng phán quyết này mang tính bắt buộc. Trung Quốc cảnh báo Nhật không nên can thiệp vào vấn đề nội bộ giữa Trung Quốc với Philippines.

"Chúng tôi hết sức quan ngại" - ông Ohtaka nói và bình luận thêm rằng diễn biến tại biển Hoa Đông có thể leo thang giống như tại Biển Đông, khi Trung Quốc tăng cường triển khai tàu hải cảnh tại các vùng biển này.

Tuần trước, Nhật cáo buộc tàu Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát tại biển Hoa Đông. Trung Quốc cũng được cho là lắp đặt radar và hệ thống do thám tại khu vực này.

Nên đọc
Thu Phương (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo