Quốc tế

Nhật Bản ra điều kiện để ký Hiệp ước hòa bình với Nga

(DNVN) - Chính phủ Nhật Bản vừa hoàn tất một kế hoạch, trong đó yêu cầu Nga chuyển giao cho nước này 2 hòn đảo nhỏ Shikotan và Habomai thuộc quần đảo Kuril như một điều kiện tối thiểu để giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài giữa hai nước.

Kế hoạch này đã có sự điều chỉnh so với điều kiện tiên quyết đưa ra bấy lâu nay của chính phủ Nhật Bản, đó là đòi Moscow chuyển giao tất cả 4 hòn đảo thuộc quần đảo Kuril/Lãnh thổ phương Bắc để hai bên hướng tới việc hoàn tất một hiệp ước hòa bình song phương.

Nhật Bản đặt điều kiện để ký Hiệp ước hòa bình với Nga.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc hội đàm tại Peru vào tháng 11 tới. Chính phủ Nhật Bản hy vọng hai nhà lãnh đạo sẽ có các cuộc thảo luận xung quanh kế hoạch này nhằm mở đường cho việc ký kết một hiệp ước hòa bình và giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Theo một số nguồn tin chính phủ, chính phủ Nhật Bản dự định ra điều kiện chuyển giao 2 đảo Shikotan và Habomai như một điều kiện tối thiểu để hai bên tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề tranh chấp lãnh thổ. 

Lập trường của chính phủ Nhật Bản đối với chủ quyền của 2 hòn đảo còn lại là Etorofu và Kunashiri vẫn sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, vấn đề chủ quyền của 2 hòn đảo này sẽ được hai bên tiếp tục thảo luận sau khi hiệp ước hòa bình đã được ký kết.

Năm 1993, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Nga đã ký Tuyên bố Tokyo, quy định các bước đi hướng tới việc giải quyết tranh chấp chủ quyền của 4 hòn đảo trên. Trong khi Nhật Bản nhất quyết cho rằng 4 hòn đảo trên là một phần lãnh thổ vốn đã có của Nhật Bản, Nga tuyên bố nhóm đảo này là một phần lãnh thổ của họ sau Chiến tranh Thế giới II.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo