Quốc tế

Nhật Bản rơi vào suy thoái

Đồng yên tăng giá, hàng loạt vấn đề ngoại giao với đối tác lớn Trung Quốc đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Nhật Bản.

Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã chính thức rơi vào suy thoái do sự ảnh hưởng xấu từ hoạt động xuất khẩu trì trệ sang Trung Quốc. Những dữ liệu được cập nhật chính thức vào sáng thứ Hai cho thấy nền kinh tế Nhật Bản sụt giảm nhẹ trong quý II năm nay, ở mức 0,03%, giao động ở mức 0,9% giữa tháng Bảy và tháng Chín. Các nhà phân tích hy vọng nước này sẽ ở trong tình trạng suy thoái đến hết năm nay, tạo áp lực lên chính phủ để tìm kiếm các phương thức thúc đẩy nền kinh tế từ các chương trình chạy đua trong cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra ngày 16/12 tới đây.

Takeshi Minami, người đứng đầu nhóm chuyên gia kinh tế tại Viện Nghiên cứu Norinchukin ở Tokyo cho biết: “Đã có một số chỉ tiêu tích cực trong tháng Mười, nhưng vẫn còn có khả năng rằng nền kinh tế Nhật Bản sẽ gặp khó khăn trong tháng 12”.

Cuộc khủng hoảng của Khu vực đồng tiền chung Châu Âu, việc đồng yên tăng giá đã làm suy yếu ngành xuất khẩu của nước này. Ngoài ra, các vấn đề ngoại giao chính trị với đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản là Trung Quốc đã làm tổn hại nền kinh tế của Nhật, làm giảm hy vọng hồi phục mạnh mẽ sau thảm họa sóng thần tháng 3/2011.

Tháng trước, Tokyo đã phê duyệt gói cứu trợ tài chính trị giá 10,7 tỷ USD nhằm thúc đẩy nền kinh tế, tăng gấp đôi so với số liệu được công bố trong tháng Mười. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy gói cứu trợ tài chính này sẽ không đủ cho Thủ tướng Yoshihiko Noda và Đảng Dân chủ của ông tránh khỏi thất bại trong cuộc bầu cử ngày 16/12 tới đây.

Đảng đối lập chính của Đảng Dân chủ đã hứa sẽ chi nhiều hơn vào các công trình công cộng và thực hiện tái thiết Ngân hàng Nhật Bản để khởi động các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng nếu họ dành chiến thắng. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản sẽ giành chiến thắng và trở lại nắm quyền lần đầu tiên kể từ sau khi bị loại khỏi chính trường năm 2009.

Tuần trước, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho biết rằng ngân hàng trung ương sẽ thảo luận liệu gói kích thích có thực sự cần thiết để hỗ trợ cho nền kinh tế Nhật Bản hay không. Tín hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy rằng gói kích thích tài chính có thể sẽ nới lỏng các chính sách một lần nữa và sẽ được xem xét vào các ngày 19 – 20/12 tới đây trong một áp lực chính trị ngày càng tăng ở Nhật Bản.

 

 

Hồng Trang (Theo Infonet)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo