Quốc tế

Nhật Bản tăng cường tàu tuần tra đối phó tàu cá Trung Quốc

(DNVN) - Nhật Bản đang triển khai các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm đối phó với tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Kyodo, ngày 11/10, Nhật Bản cho biết đang dự kiến tăng thêm 9 tàu tuần tra được gia cố vỏ tàu nhằm tăng khả năng chống chịu các cú đâm, hay va chạm và đóng tàu lớn có thể chở trực thăng để đối phó tàu cá Trung Quốc tràn ra ngày càng nhiều quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Số tàu này cũng được lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát cải tiến, có cửa sổ trong phòng lái để tăng khả năng quan sát xung quanh, giúp lực lượng tuần tra biển của Nhật giám sát tốt hơn biển Hoa Đông. Kế hoạch này dự kiến bắt đầu từ tháng 11/2016 cho đến năm 2018.

Nhật Bản tăng cường tàu tuần tra đối phó tàu cá Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Tokyo cũng sẽ tăng gấp 4 lần nguồn nhân lực, thiết bị giám sát nhằm phục vụ cho công tác tuần tra. Lực lượng tuần tra của Nhật quanh Senkaku/Điếu Ngư sẽ tăng từ 55 người lên 200 người tính tới thời điểm tháng 3/2019

Trước mắt, 3 tàu tuần tra sẽ được triển khai quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa 2 nước vào tháng tới. Tokyo cũng đang lên kế hoạch sản xuất một tàu tuần tra tải trọng 6.500 tấn có thể chở một trực thăng và tăng lượng binh sĩ canh gác quần đảo Senkaku từ 55 lên 200 vào tháng 3/2019.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông là tâm điểm tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Đây là một nhóm đảo không có người ở do Nhật Bản quản lý. Chủ quyền đối với quần đảo không người ở này có ý nghĩa quan trọng về quyền lợi, trong đó có khai thác dầu khí, khoáng sản cũng như quyền khai thác thủy sản ở xung quanh.

Từ năm 2012, tàu của Trung Quốc thường đến gần khu vực tranh chấp sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo. Những hành động gần đây của Trung Quốc khiến Nhật Bản lo ngại Bắc Kinh có thể đang leo thang các hành động của họ tại biển Hoa Đông.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Kyodo)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo