Quốc tế

Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng ở mức cao kỷ lục

(DNVN)-Bộ Quốc phòng Nhật Bản muốn tăng ngân sách quốc phòng lên mức cao kỷ lục 5,16 nghìn tỷ yên (51 tỷ USD) cho năm tài khóa 2017 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại biển Hoa Đông và Triều Tiên không ngừng đe dọa tên lửa.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Nhật Bản cho hay, Bộ Quốc phòng này muốn tăng ngân sách quốc phòng lên mức cao kỷ lục 5,16 nghìn tỷ yên (51 tỷ USD) cho năm tài khóa 2017. Thông tin này đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc có những hành động mà Tokyo cho là gây hấn tại Biển Hoa Đông cũng như việc Triều Tiên gia tăng đe dọa về tên lửa. 

Một binh sĩ Nhật Bản đứng gác cạnh một hệ thống tên lửa PCA-3 tại Tokyo hôm 22/6/2016 (Ảnh Reuters)

Nếu mức đề xuất tăng 2,3% ngân sách quốc phòng trong năm nay lên 51 tỷ USD được chấp thuận thì đây là năm thứ năm liên tiếp Bộ Quốc phòng Nhật Bản tăng ngân sách nhằm củng cố hệ thống phòng thủ của mình trong bối cảnh môi trường an ninh trong khu vực đang có những diễn biến hết sức phức tạp.

Theo Reuters, Nhật Bản sẽ chính thức công bố yêu cầu ngân sách cho Bộ Quốc phòng cũng như các bộ khác vào cuối tháng này. 

Nguồn tin giấu tên cho hay, theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng, Nhật Bản sẽ chi khoảng 100 tỷ yên để nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa PCA-3. Theo đó, sau khi được nâng cấp, tầm hoạt động của hệ thống này sẽ tăng gấp đôi lên hơn 30km.

Theo nguồn tin này, đề xuất ngân sách này cũng bao gồm chi phí sản xuất phiên bản Block IIA của hệ thống tên lửa Standard Missile-3 do Mỹ và Nhật Bản cùng phát triển để có thể bắn hạ tên lửa của đối phương ở tầm cao hơn.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ mua phiên bản nâng cấp của chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 do hãng Lockheed Martin của Mỹ chế tạo.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng sẽ dành một khoản ngân sách cho việc tăng cường năng lực của lực lượng phòng vệ bờ biển nước này tại khu vực phía Nam quần đảo Miyakojima và Amami Oshima để đối phó với những hành động gây hấn của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Căng thẳng tại Hoa Đông gia tăng trong tháng này sau khi Nhật Bản tố Trung Quốc điều số lượng tàu hải cảnh và nhiều loại tàu khác đến gần khu vực quần đảo tranh chấp Sekaku/Điếu Ngư. 

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc hiện đang đàm phán để tổ chức một cuộc họp giữa các ngoại trưởng vào tuần tới. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo