Quốc tế

Nhật Bản: Trung Quốc quân sự hóa làm cả thế giới quan ngại

(DNVN)-Trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hôm 25/4 cho biết, Trung Quốc đang làm cho cả thế giới "quan ngại" với việc quân sự hóa tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Quan hệ giữa Trung QuốcNhật Bản, hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, từ lâu đã bị cản trở bởi tranh chấp lãnh thổ, sự cạnh tranh trong khu vực và di sản của Thế chiến II. 

Trung Quốc và Nhật Bản tranh chấp chủ quyền về một nhóm đảo không có người ở ở Biển Hoa Đông. Trong khi đó, tại Biển Đông, Bắc Kinh đang leo thang quân sự hóa với việc xây dựng trái phép các đảo trái phép trên các rạn san hô nhằm trắng trợn tuyên bố chủ quyền của mình. Trung Quốc cũng tuyên bố tuyên bố sẽ bắt đầu cải tạo phi pháp bãi cạn Scarborough ở Biển Đông vào cuối năm nay và có thể xây dựng thêm một đường băng tại đây nhằm mở rộng tầm với của lực lượng không quân nước này trong các vùng biển tranh chấp.

"Thẳng thắn mà nói, việc tăng chi tiêu quân sự một cách nhanh chóng và không rõ ràng của Bắc Kinh, cũng như những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và biển Hoa Đông với cái cớ xây dựng một cường quốc về hàng hải không chỉ khiến người dân Nhật Bản, mà còn làm cho các quốc gia trong khu vực châu Á Thái Bình Dương và cộng đồng quốc tế rất quan ngại", Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp. 

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (Ảnh AFP)

Theo dự kiến, Ngoại trưởng Nhật Bản sẽ tới thăm Trung Quốc bắt đầu vào ngày 29/4 tới, và hội đàm với người đồng cấp Vương Nghị ngày 30/4. Tờ South China Morning Post đưa tin, hai nhà lãnh đạo sẽ bàn về một cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe với người đồng cấp Lý Khắc Cường.

Ông Kishida cho biết thêm, thông qua đối thoại thẳng thắn với phía Trung Quốc, ông muốn thay đổi tình hình hiện nay để tạo ra mối quan hệ Trung-Nhật thích hợp cho một giai đoạn mới.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo