Quốc tế

Nhật báo New York Times giờ nằm trong tay ai?

New York Times - tờ báo danh giá nhất Hoa Kỳ - vừa bị tỷ phú Carlos Slim mua 15,9 triệu cổ phần, và trở thành cổ đông lớn nhất. Liệu điều này có ảnh hưởng đến nội dung hay chất lượng tờ báo?

Tỷ phú Carlos Slim đã trở thành cổ đông lớn nhất của New York Times Co. sau khi mua thêm 15,9 triệu cổ phiếu của tập đoàn báo chí này.

 
Theo phát ngôn viên của Times Co. cho biết trong một tuyên bố ngày hôm nay (15/1), Slim đã mua các cổ phiếu này với giá gần 6,36 USD/ cổ phiếu, bằng phân nửa giá 12,28 USD/ cổ phiếu Times Co. mức giá đóng cửa phiên chiều qua. Với số cổ phiếu mới mua được này Slim đã đẩy mạnh cổ phần của mình lên 16,8% cổ phần hạng A tại Times Co..
 
Người giàu thứ hai thế giới đã đạt được mục tiêu khi ông quyết định cho tòa báo này mượn 250 triệu USD vào tháng giêng năm 2009 để giúp nó vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính. Khoản vay đó đến nay đã sớm được hoàn trả, và với sự ăn lên làm ra hiện nay của cổ phiếu Times Co. Slim đã có khoản lợi nhuận tiềm năng tăng thêm khoảng 94 triệu USD.
 
Với số cổ phần lớn gồm 27,8 triệu cổ phiếu, cho thấy niềm tin của nhà tỷ phú vào tương lai của tập đoàn báo chí này – Ít nhất là từ góc độ tài chính.
 
Tuy nhiên theo Arturo Elias Ayub phát ngôn viên của Slim cho biết, số cổ phần này chỉ là một khoản đầu tư như bao khoản đầu tư khác của gia đình Slim và ông cũng không có ý định can thiệp tới quyền quản lý tại tòa báo này, ngoài ra phát ngôn viên này không trả lời những yêu cầu bình luận thêm nữa.
 
Abbe Serphos, phát ngôn viên của Times Co. từ chối đưa ra lời bình luận ngoài tuyên bố trên của công ty và cũng không nói rõ kế hoạch của Slim cho các cổ đông khác.
 
Ông Carlos Slim Helú
 
Times Co. cho biết họ nhận được hơn 101.1 triệu USD từ nguồn khởi động vốn của Slim và đảm bảo kế hoạch sử dụng số tiền này để mua lại cổ phiếu loại A.
 
“Chúng tôi tin rằng chương trình mua cổ phần trong trường hợp này là một cách sử dụng hợp lý số tiền thu được”, Giám đốc điều hành Mark Thompson cho biết trong một báo cáo “ Đó là vì lợi ích tốt nhất cho công ty nhằm tiếp tục duy trì một bảng cân đối chi tiết và một quan điểm thận trọng về việc phân bổ dòng tiền tự do”.
 
Carlos Slim Helú sinh năm 1940 tại Mexico, là một doanh nhân có tiếng tăm. Hiện ông nằm trong tốp những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.
 
Mặc dù Carlos Slim chi phối toàn bộ hện thống viễn thông của Mexico, thế nhưng ông không hề bị nhìn nhận như một ông trùm ghê gớm, đầy quyền lực của đất nước này. Tuy vậy ảnh hưởng của ông rất lớn, không chỉ với giới trẻ, mà cả các tầng lớp người dân khác cũng nhìn nhận Slim như một thần tượng của họ.
 
Năm 2006 Slim đã thu về 19 tỷ USD, mức hàng năm lớn nhất mà một tỷ phú kiếm được trong nhiều năm qua.
 
Các hoạt động của Slim liên quan tới mọi mặt đời sống của người dân thường Mexico. Các công ty của ông sản xuất thuốc lá, linh kiệt xe hơi, thiết bị kỹ thuật cho các giàn khoan dầu mỏ, bảo hiểm ô tô và nhà cửa.
 
Trong các siêu thị Mexico, mạng lưới Sunborns của ông tương tự như mạng lưới Wall Mart ở Mỹ, bản đủ mọi thứ “ thượng vàng, hạ cám” từ nước uống cho đến các đồ điện tử công nghệ cao cấp nhất…
 
Theo số liệu của Bloomberg, Cổ phần của Slim trong New York Times Co. hiện nay có giá trị 341 triệu USD dựa theo giá đóng cửa ngày hôm nay (15/1) và là cổ đống lớn nhất.
 
Mặc dù phát ngôn viên của Slim cho biết ông không có ý định tham gia vào Hội đồng quản trị, song vẫn dấy lên một sự nghi ngờ về tính chân thực của những khẳng định trên. Tuy  nhiên, việc chen chân vào Hội đồng quản trị của Times Co. không phải là điều dễ dàng.
 
Ngay cả khi với cổ phần lớn hơn thế thì sự tiếp quản cũng hết sức khó khăn bởi chủ sở hữu công ty này vẫn thuộc về gia đình Ochs- Sulzberger nắm giữ việc kiểm soát cổ phần và quyền biểu quyết. Điều này cho phép họ nắm vững các ghế trong Hội đồng quản trị.
 
Cổ phần của Slim chỉ cho phép ông bỏ phiếu cho một nhóm đại diện không quá 1/3 số ghế hội đồng quản trị của công ty.
 
Trong khi đó công ty cũng đang cố gắng duy trì tốc độ tăng trưởng phát hành trực tuyến, mặc dù mức độ người đọc trực tuyến đang gia tăng, nhưng độc giả báo in lại tiếp tục giảm. Doanh thu quảng cáo kỹ thuật số tăng lên, song cũng không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm trong quảng cáo in ấn.
 
Mặc dù không được  như kỳ vọng, Slim vẫn thu được những lợi nhuận tương đối lớn trên những đầu tư của mình. Tờ Times đã trả lại Slim số tiền vay vào năm 2011 bao gồm cả phí bảo hiểm 12% cho thanh toán sớm và lãi xuất hàng năm là 14%.
 
Và Slim thu nhập được 2.9 triệu USD tiền thanh toán cổ tức khi tòa báo này hồi phục vào năm 2013. Nếu Slim vẫn giữ nguyên số cổ phần lớn này thì riêng cổ tức thanh toán hàng quý của ông sẽ lên tới 1.1 triệu USD đầy hoàn toàn không phải là một con số nhỏ đối với một lĩnh vực đầu tư chưa hẳn là lớn của Carlos Slim.
Châu Anh (Theo Forbes)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo