Quốc tế

Nhật điều tiêm kích F-15 đối phó 6 máy bay Trung Quốc ở Biển Hoa Đông

(DNVN) - Nhật Bản hôm qua xuất kích chiến đấu cơ để phản ứng trước 6 máy bay quân sự Trung Quốc bay qua eo biển Miyako tại Okinawa, tây nam Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết 6 máy bay quân sự Trung Quốc gồm hai chiến đấu cơ Su-30, hai máy bay ném bom H-6 và hai máy bay thu thập tình báo. Tuy nhiên, các máy bay Trung Quốc không vi phạm không phận Nhật Bản, theo Kyodo.

Một chiếc máy bay chiến đấu Su-30 và một chiếc máy bay ném bom H-6 bay gần Đài Loan vào tháng 9/2016. 

6 máy bay Trung Quốc đã bay theo hướng tây nam từ biển Hoa Đông và bay qua vùng trời của eo biển Mikyako. Sau khi đến phía biển Thái Bình Dương của eo biển này, hai chiến đấu cơ Trung Quốc bay trở lại biển Hoa Đông, trong khi 4 máy bay còn lại bay theo hướng tây nam, về phía kênh Bashi nằm giữa Đài Loan và Philippines.

Đáp trả, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã cử 2 máy bay chiến đấu F-15 xuất kích để quan sát các máy bay của Trung Quốc khi đi qua eo biển Miyako

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đã lên tiếng phản đối và cho rằng hành động này của Nhật Bản đã đe dọa sự an toàn của máy bay Trung Quốc bằng cách tiếp cận ở khoảng cách gần: Hành vi của các máy bay quân sự Nhật Bản là rất nguy hiểm, không chuyên nghiệp, vi phạm tự do hàng hải và luật pháp quốc tế.

Ông Dương khẳng định eo biển Miyako nằm giữa đảo Miyako và đảo Okinawa của Nhật Bản là đường thủy quốc tế và việc huấn luyện quân sự của Trung Quốc là "phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế có liên quan".

Vụ việc diễn ra hai tuần sau khi máy bay Trung Quốc bị hai máy bay Nhật Bản bám đuôi trong một cuộc tập trận tương tự vào cuối tháng 11.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Kyodo)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo