Quốc tế

Nhật gửi lượng plutonium đủ chế tạo 50 quả bom nguyên tử tới Mỹ

(DNVN)-Hai tàu của Anh đã tới phía Đông Nhật Bản hôm 21/3 để vận chuyển 331kg plutonium - đủ để sản xuất hàng chục quả bom nguyên tử - tới Mỹ theo một thỏa thuận song phương giữa Tokyo và Washington.

Kyodo News đưa tin, các tàu cập cảng tại ngôi làng ven biển của Tokai, tỉnh Ibaraki, nơi đặt trụ sở của Công ty Năng lượng và Nguyên tử Nhật Bản.

Tàu Pacific Egret và Pacific Heron của Công ty Vận tải Hạt nhân Thái Bình Dương sẽ mang theo 331kg plutonium tới một căn cứ hạt nhân của Mỹ tại Nam Carolina. 

Tàu Pacific Egret đậu tại Tokai, tỉnh Ibaraki hôm 21/3/2016 (Ảnh: KYODO)

Việc Nhật Bản vận chuyển 331 kg plutonium tới Mỹ được xem là một động thái đáng chú ý, kể từ sau khi Tokyo chuyển 1 tấn plutonium sang Pháp vào năm 1993 nhằm phục vụ cho mục tiêu thí nghiệm. Khối plutonium được chuyển đi là do Mỹ, Anh và Pháp cung cấp cho những công trình khoa học được thực hiện tại Nhật Bản cách đây vài thập niên.

Các quan chức Nhật Bản từ chối cung cấp thông tin chi tiết về vấn đề trên, viện dẫn các lý do an ninh. 

Nhật Bản đã tích lũy được một kho dự trữ lượng plutonium khổng lồ, cụ thể là 11 tấn trong nước và một 36 tấn khác đã được tái chế tại Anh và Pháp. Lượng plutonium này đủ để chế tạo gần 6.000 quả bom nguyên tử.

Chuyến tàu chở plutonium tới Mỹ diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân được tổ chức tại Washington (Mỹ) vào cuối tháng Ba. Đây được coi là bước đi nhằm thể hiện rằng, Mỹ và Nhật Bản đều tuân thủ các cam kết về không phổ biến hạt nhân cũng như một thỏa thuận đã được hai nước thông qua vào năm 2014.

Washington đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về kế hoạch tái chế nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng của Nhật Bản và Trung Quốc nhằm sản xuất plutonium phục vụ cho hoạt động tạo năng lượng. Mỹ cho rằng, kế hoạch này đặt ra những rủi ro cho an ninh và phổ biến vũ khí hạt nhân. 

 


Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo