Quốc tế

Nhật - Hàn ký Hiệp ước tình báo, Trung Quốc "đứng ngồi không yên"

(DNVN) - Ngày 24/11, Nhật Bản và Hàn Quốc quyết định chia sẻ thông tin tình báo quân sự trực tiếp không qua trung gian khiến Trung Quốc “đứng ngồi không yên”.

Theo hãng tin CNN, ngày 24/11 Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo và Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Yasumasa Nagamine đã ký Hiệp ước Thông tin An ninh Quân sự chung (GSOMIA) tại Seoul.

Thỏa thuận này có hiệu lực ngay lập tức, cho phép các thông tin tình báo bí mật có thể được chia sẻ giữa cơ quan tình báo hai nước. Tuy nhiên cả hai sẽ không chia sẻ những thông tin tối mật.

Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Hàn Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệp ước này khi cho rằng vì Nhật Bản đầu tư ngân sách quốc phòng lớn hơn Hàn Quốc giúp nước này có điều kiện hạ tầng tốt hơn để theo dõi và phát hiện thông tin quân sự.

Do đó, Seoul tin tưởng Tokyo sẽ giúp họ phân tích chính xác những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, cũng như về năng lực hạt nhân và tàu ngầm của Bình Nhưỡng. 

Trong khi đó, GSOMIA đang khiến Trung Quốc nổi giận. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng :"Thỏa thuận này chỉ góp phần làm mất an ninh, ổn định ở khu vực Đông Bắc Á. Việc chia sẻ thông tin tình báo quân sự giữa Nhật - Hàn làm trầm trọng thêm đối đầu trên bán đảo Triều Tiên, đi ngược lại xu thế “hòa bình và phát triển của khu vực”.

Hiện, Nhật Bản và Hàn Quốc chưa có phản ứng trước phát ngôn này của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo