Quốc tế

Nhật: Hàng trăm tấn nước nhiễm xạ tràn ra biển vì mưa lũ

(DNVN) - Bão Etau mang theo mưa lớn đổ bộ vào Nhật Bản ngày hôm qua gây lũ lụt nghiêm trọng. Đê ngăn lũ sông Kinugawa của tỉnh Ibaraki bị vỡ làm hàng trăm tấn nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima tràn ra biển.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) ngày hôm qua 10/9 thông báo, nước lũ đang cao khiến hệ thống bơm nước của nhà máy điện hạt nhân Fukushima  bị quá tải, gây nên sự cố hàng trăm tấn nước nhiễm phóng xạ đã trào ra biển.

Được biết, hàng trăm tấn nước này rò rỉ ra từ bể làm mát các thanh nhiên liệu tan chảy từ lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Hiện, vẫn chưa có thống kê về sự ảnh hưởng của những tấn nước nhiễm xạ này tới môi trường. 

Hàng trăm tấn nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima rò rỉ ra biển sau khi bão Etau đổ bộ hôm 10/9.
Hàng trăm tấn nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima rò rỉ ra biển sau khi bão Etau đổ bộ hôm 10/9.

Trong thông báo hôm 8/9, TEPCO khẳng định họ đã chuẩn bị sẵn các phương án để đối phó với mưa, lũ do bão gây ra. "Công ty đã lắp các máng xối ở bên trên và dựng các tuyến đê bao quanh khu vực bể chứa nước nhiễm xạ để đối phó với mưa lớn. Ngoài ra, hệ thống thoát nước cũng hoạt động hết công suất để ngăn ngập tại nhà máy", thông báo của công ty Điện lực Tokyo nêu rõ.

Tuy nhiên, hai ngày sau, công ty này thừa nhận các biện pháp tính toán trước đó không đủ để đối phó với ảnh hưởng của bão. Để khắc phục sự cố, công ty Điện lực Tokyo cho biết họ sẽ bao quanh khu vực bờ biển gần nhà máy điện hạt nhân bằng một "bức tường không thấm nước". Bức tường này sẽ ngăn nước nhiễm xạ dưới lòng đất lan ra biển.

 
Cảnh trực thăng giải cứu người dân trong vùng nước lũ ở Joso.
Cảnh trực thăng giải cứu người dân trong vùng nước lũ ở Joso.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày hôm qua trả lời báo giới cho biết, đã lập ra một đội ngũ chuyên gia để tập hợp thông tin về tác động của trận lũ lụt. “Chính phủ sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để triển khai các hoạt động cứu hộ, ưu tiên cao nhất cho việc bảo đảm tính mạng con người”, ông Abe nói.

Bão Etau đổ bộ vào Nhật Bản hôm 10/9 làm vỡ đê sông Kinugawa, khiến bức tường nước tràn vào đô thị Joso, cách thủ đô Tokyo khoảng 50 km về phía đông bắc. Hàng nghìn người dân trên khắp nước Nhật phải sơ tán vì cơn bão.

 

Lũ lụt tràn về nhanh và gần như nhấn chìm khu dân cư ở Joso, Ibaraki. Theo chuyên gia Cơ quan Khí tượng Takuya Deshimaru, lượng mưa đo được trong đợt lũ lụt lịch sử ở Nhật này là
Lũ lụt nhấn chìm khu dân cư ở Joso, Ibaraki. Theo chuyên gia Cơ quan Khí tượng Takuya Deshimaru, lượng mưa đo được trong đợt lũ lụt lịch sử ở Nhật này là "chưa từng xảy ra trước đây."

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, chính phủ vẫn đang tiếp nhận thông tin cập nhật về tình hình mưa lũ. Báo cáo ban đầu xác nhận ít nhất 3 người thiệt mạng, 22 người mất tích, và hơn 20 người khác bị thương.

Khoảng 2.500 người phải sơ tán đến 26 khu trú ẩn ở Joso, tỉnh Ibaraki từ chiều qua. Hai khu tạm trú sau đó cũng bị ngập, khiến chính quyền địa phương phải đề nghị hai thành phố Tsukuba và Tsukubamirai lân cận tiếp nhận người sơ tán. Theo Bộ Đất đai, có tới 6.900 ngôi nhà bị hư hỏng vì lũ quét, khoảng 22.000 người bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi chưa từng thấy mưa lớn như vậy”, chuyên gia khí tượng Takuya Deshimaru cho biết tại cuộc họp báo khẩn. Lũ lụt một phần là hệ quả của trận bão Etau, gây ra gió lớn và mưa to từ khi đổ vào Nhật Bản sáng 9/9.

Vùng Kanto và các quận xung quanh bị ảnh hưởng nặng nhất, hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo đưa tin. Đợt mưa gây ra lũ lụt diện rộng, lở đất và giao thông bị đình trệ. Bão Etau quét qua miền trung Nhật Bản và hướng ra biển trước khi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

 

Tùng Bách (Theo Japan Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo