Thị trường

Nhật “mở cửa” cho xoài, thanh long và vải tươi của Việt Nam?

(DNVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, ông Cao Đức Phát đã đề nghị phía Nhật Bản sớm cho phép xuất khẩu xoài Việt Nam sang Nhật vào tháng 9 tới, nhân chuyến thăm Nhật Bản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; đồng thời xem xét xúc tiến mở cửa thị trường đối với thanh long ruột đỏ và vải tươi của Việt Nam.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp, ngày 12/08, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp song phương cấp cao giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản. Trong khuôn khổ hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian tới, Bộ trưởng Cao Đức Phát kiến nghị tập trung trao đổi một số lĩnh vực mà hai bên có lợi thế.

 

Theo thông tin từ Báo Tri Thức Trẻ, tại “Diễn đàn đối thoại doanh nghiệp ngành nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản” ngày 12/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho hay, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã được nâng lên tầm quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng và tiến tới hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực trong đó có nông nghiệp, một lĩnh vực hết sức quan trọng đóng góp trên 20% GDP hàng năm và giải quyết công ăn việc làm cho trên 70% dân số.

Tại buổi đối thoại, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đề nghị phía Nhật Bản sớm cho phép xuất khẩu xoài Việt Nam sang Nhật Bản vào tháng 9 tới nhân chuyến thăm Nhật Bản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Bên cạnh đó, hai bên cam kết sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư trực tiếp vào Việt Nam cũng như liên doanh, liên kết đầu tư sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp trong các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất giống, chế biến nông lâm thủy sản, bảo quản, công nghệ sau thu hoạch, giảm tổn thất sau thu hoạch...

Hai bên sẽ thúc đẩy mô hình hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực nông nghiệp, quan tâm hợp tác nâng cao chuỗi giá trị nông sản thực phẩm từ khâu sản xuất đến thu hoạch và phân phối sản phẩm, khảo sát, nghiên cứu mở rộng vùng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất và thúc đẩy thương mại.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Hayashi Yoshimasa - Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản, cũng đề nghị phía Việt Nam mở cửa với trái táo Nhật Bản vào tháng 9 tới. Đồng thời yêu cầu Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm.

Theo báo Infonet, về Thương mại đầu tư, Việt Nam đề xuất: Hai bên sẽ tăng cường thúc đẩy thương mại hàng nông lâm thủy sản. Việt Nam đã tạo điều kiện và mở cửa mặt hàng thịt bò, thịt lợn, gia cầm từ Nhật Bản xuất khẩu vào Việt Nam làm thực phẩm.

Đề nghị phía Nhật Bản sớm cho phép xuất khẩu xoài Việt Nam sang Nhật Bản để có thể tuyên bố vào tháng 9/2015 nhân chuyến thăm Nhật Bản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đồng thời đề nghị phía Nhật Bản xem xét xúc tiến mở cửa thị trường đối với thanh long ruột đỏ và vải tươi của Việt Nam.

Hai bên sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư trực tiếp vào Việt Nam cũng như liên doanh, liên kết đầu tư sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp trong các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất giống, chế biến nông lâm thủy sản, bảo quản, công nghệ sau thu hoạch đối với lúa, hoa quả và các sản phẩm thủy sản.

Hai bên sẽ thúc đẩy mô hình hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực nông nghiệp, quan tâm hợp tác nâng cao chuỗi giá trị nông sản thực phẩm từ khâu sản xuất đến thu hoạch và phân phối sản phẩm, khảo sát, nghiên cứu mở rộng vùng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất và thúc đẩy thương mại.

Về hợp tác kỹ thuật và dự án ODA: Việt Nam đề xuất tăng cường hợp tác giữa cơ sở nghiên cuả các doanh nghiệp thủy sản Nhật Bản để sản xuất giống, sinh sản nhân tạo cá ngừ vây xanh, vây vàng tại Việt Nam. Tạo điều kiện học tập công nghệ đánh bắt hải sản tiên tiến của Nhật Bản như cá ngừ.

Thúc đẩy hợp tác kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trong việc tạo ra các giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế.

Tiếp tục cử các chuyên gia giỏi về đánh bắt, bảo quản và chế biến cá ngừ sang hỗ trợ các tỉnh ven biển của Việt Nam, trước mắt cho Phú Yên, Khánh Hòa nhằm nâng cao kỹ thuật đánh bắt và bảo quản tiên tiến, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.

Đề nghị Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản ủng hộ Bộ NN&PTNT các chương trình dự án Hỗ trợ kỹ thuật, dự án vay vốn …

Về vấn đề hợp tác tu nghiệp sinh: Tạo điều kiện để các thực tập sinh của Việt Nam sang các tỉnh của Nhật Bản thực tập trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ tàu đã qua sử dụng cho lực lượng kiểm ngư cũng như năng lực thực thi pháp luật, thông tin, phát triển nguồn nhân lực và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm ngư.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam đơn giản hóa thủ tục hơn nữa tạo điều kiện để doanh nghiệp có hoạt động đầu tư được thuận lợi ở Việt Nam. Nhật Bản yêu cầu để táo của Nhật được nhập khẩu vào Việt Nam.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản Hayashi Yoshimasa cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đầu tư nông nghiệp dài hạn tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực chăn nuôi và thủy sản.

Dự kiến vào tháng 9 tới, Nhật Bản sẽ xuất khẩu táo sang Việt Nam và triển khai các thủ tục về việc nhập khẩu xoài từ Việt Nam.

Thu Phương (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo