Quốc tế

Nhật sắp bàn giao 2 tàu hải cảnh cho Philippines tuần tra Biển Đông

(DNVN)-Nhật Bản và Philippines đã bắt đầu đàm phán về việc bàn giao 2 tàu hải cảnh lớn cho Manila nhằm giúp quốc gia Đông Nam Á này tuần tra Biển Đông.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm 12/8 cho biết, trong khuôn khổ một thỏa thuận về trang thiết bị quân sự, Nhật Bản và Philippines đã bắt đầu đàm phán về việc bàn giao 2 tàu hải cảnh lớn cho Manila nhằm giúp quốc gia Đông Nam Á này tuần tra Biển Đông

Ảnh minh họa

Hai tàu hải cảnh đa năng dài 90 m này sẽ bổ sung vào hạm đội gồm 10 tàu hải cảnh hạng trung dài 44m, trị giá 8,8 tỷ peso (khoảng 188,5 triệu USD) cho Philippines. Và theo dự kiến, Nhật Bản sẽ bàn giao 2 tàu cho Philippines vào tuần tới. 

"Cả hai chính phủ đang xem xét khả năng bàn giao thêm hai tàu lớn hơn. Hiện chúng tôi đang ở giữa tiến trình đối thoại. Do vậy, chúng tôi vẫn còn đang thảo luận các nội dung chi tiết và chúng tôi cần thêm một chút thời gian", Masato Ohtaka, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản phát biểu với báo giới tại Manila.

Nội dung bàn giao tàu được đề cập trong cuộc gặp kéo dài 80 phút giữa Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hôm 11/8 tại Davao - miền Nam Philippines.  "Chúng tôi đã hội đàm về cách thức Nhật Bản có thể giúp Philippines trong việc xây dựng năng lực, đặc biệt liên quan đến an ninh hàng hải", Ohtaka cho biết thêm.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Philippines, Ngoại trưởng Nhật Bản đã truyền tải lập trường của Nhật Bản rằng, tranh chấp trong vùng Biển Đông cần phải được giải quyết một cách hòa bình giữa các bên có liên quan dựa trên luật pháp quốc tế.

Cũng trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida cho biết, hai nước có thể hợp tác với nhau để cải thiện khả năng tuần tra biển của Philippines, trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động tại Biển Đông.

 

Cuộc hội đàm diễn ra sau khi Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) hôm 12/7 ra phán quyết bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông. 

Hiện Trung Quốc vẫn tiếp tục ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, kể cả sau phán quyết của Toà Trọng tài. Trung Quốc bác phán quyết của PCA và kêu gọi giải quyết song phương tranh chấp hàng hải. 

Nhật Bản không tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông nhưng lại tranh chấp với Trung Quốc về một số hòn đảo nhỏ tại biển Hoa Đông. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo