Xã hội

Nhật thêm điều kiện cho các dự án ODA tại VN

Tham tán Công sứ tại Đại sứ quán Nhật Bản, ông Hideo Suzuki, cho biết bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) sáng 5/6 tại Hà Nội.

Cụ thể, theo ông Suzuki các dự án ODA sắp tới sẽ có thêm một số điều kiện, ví dụ như việc điều tra, hoặc các biện pháp ngăn chặn tái diễn sai phạm.

Trả lời câu hỏi cách đây vài năm, sau khi vụ hối lộ của PCI xảy ra, hai bên Việt Nam và Nhật Bản đã nhất trí về một số biện pháp để ngăn ngừa hối lộ - tham nhũng tái diễn trong các dự án ODA Nhật Bản. Điều gì đã xảy ra với các biện pháp đó?
 
Ông Suzuki nói: "Đó là điều chúng ta sẽ phảo thảo luận, tranh luận xem điều gì đang thiếu, điều gì không hiệu quả để xem có thể làm thêm được gì".
 
Các dự án ODA sắp tới sẽ có thêm một số điều kiện, ví dụ như việc điều tra, hoặc các biện pháp ngăn chặn tái diễn sai phạm.
 
Cũng theo ông Suzuki, những biện pháp mới vẫn chưa được quyết định. Theo đó, dự kiến tháng 6/2014 tới đây, cuộc họp giữa 2 bên về sự việc này sẽ được tiến hành.
 
Liên quan đến việc điều tra vụ hối lộ của Công ty Tư vấn giao thông vận tải Nhật Bản JTC, phía Việt Nam đã có nỗ lực giải quyết vấn đề này, bằng chứng là đã tạm giữ một số người để điều tra, phía Nhật lại có những động thái mạnh mẽ hơn.
 
Ông Suziki nói: "Có một số người bị tạm giữ nhưng chúng ta vẫn chưa biết bức tranh đầy đủ. Điều quan trọng nhất là làm thế nào để những chuyện như vậy không xảy ra nữa trước khi tiến lên tiếp".
 
Ông Suzuki cũng thẳng thắn, đây không phải là động thái Nhật Bản muốn gây áp lực cho Việt Nam mà để thảo luận nhằm làm sáng tỏ những thông tin thực tế.
 
"Khó mà đoán được thời gian hoàn tất điều tra vụ việc JTC vì điều này phụ thuộc vào công việc sắp diễn ra tới đây từ cả 2 phía Việt Nam và Nhật Bản", ông Suzuki nói.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo