Quốc tế

Nhật triệu đại sứ Trung Quốc vì đảo tranh chấp

Lần đầu tiên dưới thời chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe, Nhật Bản đã triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối sự hiện diện của tàu hải giám nước này tại vùng đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Tokyo, ông Cheng Younghua để phản đối vụ tàu hải giám Trung Quốc bị phát hiện ở khu vực đảo tranh chấp hôm 7.1. Thông cáo của Bộ Ngoại giao viết "ông Saiki kiên quyết yêu cầu những hành động trên không được lặp lại".

Trước đó, hôm 24.12.2012, một máy bay và bốn tàu chiến Trung Quốc cũng đã bị phát hiện ở gần Senkaku/Điếu Ngư. Vụ việc này xảy ra tiếp sau một loạt động thái tương tự hôm 22.12.

Kể từ khi Nhật Bản mua lại từ tư nhân một số đảo trong quần đảo tranh chấp nói trên, Trung Quốc nhiều lần phái tàu đến khu vực này. Căng thẳng giữa hai nước bùng phát trở lại kể từ thời điểm đó.

Động thái triệu đại sứ Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản có thể tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay. Đây là lần đầu tiên chi tiêu quân sự gia tăng trong hơn 10 năm qua ở đất nước mặt trời mọc này.

Một quan chức Nhật Bản phát biểu với AFP rằng Đảng Dân chủ tự do LDP đã quyết định tăng ngân sách quốc phòng lên hơn 100 tỉ yen, tương đương 1,15 tỉ USD. Như vậy, Chính phủ của ông Shinzo Abe sẽ đưa ngân sách quốc phòng lên ít nhất là 4.770 tỉ yen, tương đương với 53,43 tỉ USD, bắt đầu từ tháng 4 năm nay. Trước đó, chi tiêu quân sự trong ngân sách ban đầu cho năm tài khóa 2012 do chính phủ trước đây của Đảng Dân chủ đưa ra là 4.710 tỉ yen.

Tờ Youmuri đưa tin rằng, khoản chi tiêu bổ sung này sẽ được dùng để tăng thêm nhân sự cho lực lượng phòng vệ trên bộ và nâng cấp trang thiết bị cho các lực lượng trên bộ, trên không và trên biển.

Chính phủ mới của Đảng LDP vừa được bầu năm ngoái sau khi giành chiến thắng trước chính phủ của Đảng Dân chủ do cựu Thủ tướng Yoshihiko Noda đứng đầu. Tân Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết giữ lập trường cứng rắn về vấn đề chủ quyền lãnh thổ, song vẫn kêu gọi đối thoại với Trung Quốc.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Lao Động)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo