Quốc tế

Nhật-Trung: căng thẳng mới xung quanh quần đảo Okinawa

Trung Quốc cho rằng, chủ quyền của họ đối với Okinawa chẳng khác gì chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku.

(VOV) Liên quan tới việc tờ Nhân dân Nhật báo- Cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc ngày 8/5 đã đăng bài  kêu gọi xem xét lại chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Okinawa, ngày 9/5 Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã phản đối bài bình luận của tờ báo và lên án rằng: “Nếu đây là lập trường của chính phủ Trung Quốc thì không thể chấp nhận được”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh lên tiếng phản đối tuyên bố phản bác của Nhật Bản.

Quan hệ Nhật-Trung vốn đã căng thẳng xung quanh vấn đề chủ quyền đối với một số quần đảo mà hai nước đang tranh chấp, nay lại bước lên nấc thang căng thẳng mới.

Lời bình luận của bài báo cho thấy, nhiều khả năng đây là lập trường của Chủ tịch Tập Cận Bình, trong khi hai nước đang căng thẳng và chưa đưa ra hướng giải quyết cho vấn đề đang tranh chấp xung quanh đảo Senkaku/Điếu ngư. Đây có thể là động thái gây hấn mới của Trung Quốc đối với Nhật Bản.

Trong khi đó, chủ trương của Trung Quốc là yêu cầu Nhật Bản thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe không thừa nhận yêu cầu đó của Trung Quốc. Chính vì vậy, quan hệ ngoại giao Nhật-Trung đang trong tình trạng nhiều nút thắt khó tháo gỡ.

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo