Quốc tế

Nhật tung ra gói kích thích kinh tế thứ hai

Chỉ trong hai tháng, Chính phủ Nhật đã tung ra hai gói kích thích kinh tế, trong đó gói kích thích tung ra ngày 30-11 là 10,7 tỉ USD, lớn gấp đôi so với trước vào thời điểm trước thềm cuộc bầu cử mà đảng cầm quyền nhiều khả năng sẽ thất bại.

Theo AFP, gói kích thích thứ hai này (lần trước vào tháng 10-2012) của chính quyền Thủ tướng Yoshihiko Noda sẽ được rót cho các chương trình xã hội, tạo việc làm và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính phủ cho biết gói kích thích này sẽ giúp kinh tế Nhật tăng thêm 0,2% GDP và tạo ra 80.000 việc làm.

Biện pháp giải cứu mới này được đưa ra sau khi Bộ Kinh tế cảnh báo sản xuất công nghiệp của Nhật đang trên đà đi xuống dù tăng nhẹ trong tháng 10-2012, sau bốn tháng liên tục sụt giảm nghiêm trọng. Giá tiêu dùng cũng ở mức âm trong vòng vài tháng qua trong khi khuynh hướng giảm phát đã kéo dài nhiều năm.

Trước gói kích thích mới này của Nhật, giá cổ phiếu tại châu Á đã phản ứng tích cực với hi vọng sản xuất của nền kinh tế thứ ba thế giới sẽ tăng. Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Junko Nishioka của RBS Japan Securities, gói kích thích “không đủ để thúc đẩy tăng trưởng GDP, đặc biệt là cho đầu năm sau, và cũng không đủ để vực dậy hoạt động kinh doanh”.

Giới quan sát chính trị nhận định việc tung ra gói kích cầu sau khi kêu gọi bầu cử là một động thái bất thường có thể bị phe đối lập chỉ trích là nhằm “mua phiếu bầu”. AFP dẫn các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy nhiều khả năng Đảng Dân chủ Nhật của ông Noda sẽ thất bại trước Đảng Dân chủ tự do đối lập do ông Shinzo Abe lãnh đạo trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 16-12.

 

Hồng Lĩnh (Theo Tuổi Trẻ)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo