Quốc tế

Nhật tưởng niệm vụ ném bom Hiroshima, thúc thế giới "nối gót" Obama

(DNVN)-Tại lễ tưởng niệm 71 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima vào ngày 06/8, Nhật Bản đã lên tiếng thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới nối gót Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm thành phố này.

Hôm 06/8, Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm 71 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima. Tại lễ tưởng niệm này, Thị trưởng thành phố Hiroshima đã lên tiếng thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới "nối gót"Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm Hiroshima.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại đài tưởng niệm ở Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima ngày 27.5.2016 (Ảnh REUTERS)

Tiếng chuông hòa bình đã được gióng lên vào lúc 8h15' giờ địa phương, (tức 6h15' giờ Việt Nam) hôm 06/8, thời điểm máy bay chiến đấu Mỹ ném bom xuống Hiroshima cách đây 71 năm. Khoảng 50.000 tham gia lễ tưởng niệm, trong đó có những người sống sót cao tuổi và các chức sắc, đã dành một phút mặc niệm tại lễ tưởng niệm ở thành phố thuộc phía Tây Nhật Bản. 

Trong năm nay, ông Obama đã trở thành vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm Hiroshima, và ông đã thúc giục các cường quốc hạt nhân,  kể cả nước Mỹ, theo đuổi một thế giới không có vũ khí hạt nhân. 

"Những lời lẽ của Tổng thống (Mỹ) cho thấy ông ấy đã chạm đến tinh thần của Hiroshima, tức là từ chối chấp nhận "tội ác hoàn toàn", thị trưởng Hiroshima, Kazumi Matsui, phát biểu trước đám đông, ám chỉ tới vũ khí hạt nhân. 

Mỹ đã ném bom nguyên tử xuống Hiroshima vào ngày 06/8/1945, giết chết hàng ngàn người ngay lập tức và khoảng 140.000 người khác vào cuối năm đó. 

Sau đó, quân đội Mỹ lại ném một quả bom nguyên tử khác xuống Nagasaki, thành phố ở phía Nam Nhật Bản vào ngày 09/8. Nhật Bản đã đầu hàng 6 ngày sau đó. 

 

"Một lần nữa tôi thúc giục các nhà lãnh đạo của tất cả các quốc gia trên toàn thế giới hãy tới thăm các thành phố bị ném bom nguyên tử", thị trưởng Matsui nhấn mạnh.

"Những chuyến thăm Hiroshima như của Tổng thống Obama gần đây chắc chắn sẽ khắc sâu sự thật về các vụ ném bom nguyên tử trong tái tim mỗi người", thị trưởng Matsui nói tiếp. 

Tại lễ tưởng niệm, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết quyết tâm làm việc hướng đến một thế giới không có vũ khí hạt nhân. 

"Chúng ta không được phép lặp lại thảm kịch tại Hiroshima và Nagasaki cách đây 71 năm. Đây là trách nhiệm của chúng ta - những người đang sống trong thời hiện tại - tiếp tục công việc hướng đến mục tiêu đó", ông Abe phát biểu. 

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump từng tuyên bố sẽ cân nhắc cho phép Nhật Bản và Hàn Quốc tự chế tạo vũ khí hạt nhân, chứ không phải dựa vào Mỹ trong việc bảo vệ chống lại Triều Tiên và Trung Quốc. 

 

Tuy nhiên, bà Tomomi Inada, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và là một đồng minh của ông Abe, hôm 03/8 cho biết bà không tin Nhật Bản sẽ cân nhắc sở hữu vũ khí hạt nhân. 

Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ thử hạt nhân, vụ thử gần đây nhất diễn ra vào tháng 1 năm nay. Họ cũng đã tiến hành một loạt các vụ thử tên lửa trong nam nay.

Hôm 03/8, Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa đạn đạo và sau đó hỏa tiễn này đã rơi xuống đặc khu kinh tế của Nhật Bản. 

NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo