Quốc tế

Nhật và Đài Loan lo "để mắt" tàu sân bay Trung Quốc ở Thái Bình Dương

(DNVN)-Cả Nhật Bản và Đài Loan đều tuyên bố đề cao cảnh giác sau khi tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc bắt đầu hành trình ra tập trận ở Tây Thái Bình Dương, đồng thời theo dõi sát hải trình của chiến hạm này.

Hôm 16/12, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Tokyo sẽ theo dõi chặt chẽ tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc dù Bắc Kinh cho rằng, tàu sân bay đầu tiên của họ đang thực hiện hoạt động diễn tập thông thường ở Tây Thái Bình Dương.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. (Ảnh THX)

Theo đài NHK, ông Yoshihide Suga phát biểu với báo giới rằng, sự hiện diện của 1 tàu sân bay Trung Quốc tại khu vực này cho thấy những tiềm lực mạnh mẽ của hải quân Bắc Kinh. 

Ông Suga cho biết thêm, chính phủ đang giám sát chặt chẽ hải trình của chiến hạm này. NHK dẫn lời các quan chức thuộc Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên họ thấy một tàu sân bay Trung Quốc tiến hành tập trận tại Thái Bình Dương. 

Cùng ngày, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết tàu sân bay Liêu Ninh cùng 5 tàu khác của Trung Quốc đã đi qua vùng biển phía Nam hòn đảo và đang hướng về phía Tây Nam.

Đài Bắc cho biết đang theo dõi sát sao tình hình, tuy nhiên không cho biết có triển khai các máy bay tiêm kích hoặc tàu ngầm hay không.

Liêu Ninh - tàu sân bay duy nhất đang hoạt động của Trung Quốc là một chiến hạm do Nga chế tạo đã được nâng cấp. Tàu chiến này bắt đầu được đóng tại Ukraine vào năm 1980 trước khi được bán cho Trung Quốc vào năm 1998 và đưa vào vận hành trong năm 2012. 

 

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters/Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo