Quốc tế

Nhiệm kỳ hành động của Tổng thống Obama

Nhiệm kỳ thứ 2 này, tổng thống Obama không còn phải bắt đầu từ đầu mà phải tiếp tục hành động để đạt mục tiêu đã đề ra - Đây là nhận định của các phóng viên thường trú Truyền hình Việt Nam tại Mỹ về việc ông Obama tái đắc cử.

Bằng chiến thắng thuyết phục trước đối thủ của Đảng cộng hòa Mitt Romney, đương kim Tổng thống Barack Obama đã tiếp tục dẫn dắt nước Mỹ cho đến hết năm 2016. Đây sẽ là một nhiệm kỳ mà ông Obama không phải bắt đầu từ đầu mà tiếp tục hành động để đạt được nhưng mục tiêu mà mình đề ra đưa nước Mỹ tiến lên. Tuy nhiên để đạt được điều này ông và chính quyền của ông sẽ phải vượt qua rất nhiều khó khăn hiện tại.
 
Đầy rẫy thách thức
 
Nền kinh tế mặc dù đã có dấu hiệu phục hồi tuy nhiên còn hết sức chậm chạp. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn ở mức cao tới 7,9%. Bên cạnh đó, vẫn còn những vấn đề đối ngoại mà nước Mỹ đang phải đối mặt như tình hình bất ổn đang diễn ra nhiều nơi trên thế giới. Đây sẽ là những công việc rất khó khăn đối với chính quyền tổng thống Obama trong nhiệm kỳ này.
 
Trong bài diễn văn thắng lợi vào đêm qua (7/11), Tổng thống Barack Obama cũng đã có ý rằng mọi sự tranh cãi cho một cuộc chiến chính trị đã kết thúc. Bây giờ là lúc cần ngồi lại với nhau để tất cả vì một nước Mỹ đoàn kết và phát triển mạnh mẽ vượt qua các thách thức và khó khăn hiện tại.
 
Làm thế nào để giảm chi tiêu công, triển khai có hiệu quả đạo luật bảo hiểm y tế đang gây tranh cãi hay sức ép phải tăng thuế vào năm tới. Đây toàn là những công việc đối nội không đơn giản chút nào. Thế nhưng theo cựu Tổng thống Mỹ Bill Cliton, người ủng hộ ông Obama trong chiến dịch tranh cử lần này thì chiến thắng của ông Obama sẽ là chìa khóa để giải quyết các bế tắc tại Washington trong thời gian qua.
 
Còn ông Ana Navarro, chiến lược gia của đảng Cộng hòa thì cho rằng việc ông Obama tái đắc cử sẽ khiến ông Obama có thể làm việc với quốc hội và nó cũng giải phóng Quốc hội của phe Cộng hòa có thể làm việc với Tổng thống Obama. Điều này cũng là điều mà cử tri Mỹ kỳ vọng.
 
"Tôi trông đợi nhìn thấy sự hợp tác hơn nữa giữa Tổng thống và quốc hội. Tôi nghĩ Tổng thống đã học được nhiều điều từ nhiệm kỳ đầu tiên của mình để làm thế nào thực sự đưa đất nước phát triển và hành phúc và do vậy chúng ta cần có sự hợp tác", Thomas Lynch - người dân thủ đô Washington DC chia sẻ.
 
Sẽ có nhiều biến động nhân sự


 
 Bà Hilary Clinton sẽ không còn giữ cương vị Ngoại trưởng Mỹ trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông Obama.

 

Bà Hilary Clinton sẽ không còn giữ cương vị Ngoại trưởng Mỹ trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông Obama.
 

Liên quan đến các vấn đề đối ngoại, an ninh người ta cũng đang trông chờ vào sự lựa chọn nhân sự của ông Obama trong nhiệm kỳ tới. Như chúng ta đã biết, Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đã tuyên bố sẽ không tiếp tục công việc của mình trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông Obama. Bộ trưởng quốc phòng hiện nay ông Panetta cũng có ý định sẽ về nghỉ tại quê nhà là bang California trong nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Obama ở tuổi 74. Các lãnh đạo chủ chốt khác như giám đốc cơ quan tình báo Trung ương CIA cũng là một trong những nhân vật được cho là không tiếp tục trong nhiệm kỳ thứ 2 này.
        
Về những thay đổi nhân sự này, hãng truyền hình CNN đã đưa ra những nhân vật có thể thay thế. Ở vị trí Bộ trưởng quốc phòng, nhiều cái tên hiện đang làm việc lâu năm tại Lầu năm góc được nhắc đến, nhưng người ta cũng thấy có trong danh sách một nhân vật kỳ cựu đã nhiều năm phục vụ cho chính quyền các đời tổng thống đó là ông Colin Powell. Ông đã từng là tham mưu trưởng liên quân thời Tổng thống Bush cha trong cuộc chiến vùng vịnh, Ngoại trưởng Hoa Kỳ thời Tổng thống Bush con và là người rất có uy tín trong giới quân sự Mỹ.
 
Về đối ngoại, người ta chú ý đến một cái tên được đưa lên danh sách hàng đầu để thay thế ngoại trưởng Clinton đó là ông thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Jonh Kerry. Ông Kerry từng là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và đã thấy bại trong lần tranh cử với Tổng thống Gorge Bush. Ông là người đã có công rất lớn cùng với ông Jonh Mc Cain vận động quốc hội và chính quyền của tổng thống Bill Clinton bình thường hóa quan hệ với Việt Nam năm 1995 sau 20 năm kết thúc chiến tranh Việt Nam và ông cũng là người góp phần thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển như ngày nay.
 
"Sẽ có những thay đổi trong nội các của Tổng thống Obama ở nhiệm kỳ 2 này. Người ta đang chờ quyết định của Tổng thống Obama để dựa vào đó đánh giá được xu hướng của ông trong việc giải quyết các khó khăn hiện tại. 4 năm tiếp theo không phải là quãng thời gian dài nhưng nó cũng sẽ đủ để ông Obama thực hiện những lời hứa của mình trước các cử tri Mỹ vốn đang rất kỳ vọng vào Ông và chính quyền do ông điều hành", phóng viên Đức Hoàng, thường trú Truyền hình Việt Nam tại Washington DC (Mỹ) nhận định.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VTV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo