Quốc tế

Nhiếp ảnh gia "Em bé Napalm" nghỉ hưu sau 51 năm cống hiến ở AP

(DNVN) - Nhiếp ảnh gia Nick Ut, tác giả bức ảnh "Em bé napalm" phơi bày hiện thực chiến tranh ở Việt Nam, tuyên bố nghỉ hưu sau 51 năm làm việc ở hãng thông tấn AP.

Nick Út tên thật là Huỳnh Công Út, là một người Mỹ gốc Việt. Ông nổi tiếng với bức ảnh Em bé Napalm chụp cảnh cô bé Phan Thị Kim Phúc bị phỏng bom napalm (một loại bom nhồi xăng) vào ngày 8/6/1972 ở Trảng Bàng (Tây Ninh). Bức ảnh đã gây chấn động dư luận toàn cầu khi lột tả được bức tranh khốc liệt của Chiến tranh Việt Nam.

Nhiếp ảnh gia Nick Út hiện tại.

Hình ảnh cô bé Kim Phúc trần truồng chạy trên đường, đau đớn vì lưng bị phỏng bom đã đem về cho Nick Út giải Pulitzer Ảnh báo chí Thế giới năm 1972. Đằng sau bức ảnh, mọi người đều đã biết rằng những hành động kịp thời của Nick Ut đã cứu mạng của cô Kim Phúc. Khi trưởng thành, Kim Phúc xem ông như người trong gia đình, là ân nhân cứu mạng.

Năm nay bước sang tuổi 65, nói với tạp chí News Photographer, Nick Út cho biết mình muốn nghỉ hưu: “Sau 51 năm làm việc tại AP, tôi đang có rất nhiều thời gian nghỉ ngơi trước khi nghỉ hưu”. Ông cho biết chỉ nghỉ làm ở AP còn cá nhân vẫn theo đuổi nghiệp nhiếp ảnh và lên kế hoạch đi nhiều nơi,mở các lớp tập huấn về nhiếp ảnh.

Phóng viên ảnh Nick Ut bên bức ảnh Em bé Napalm đoạt giải Pulitzer.

Hal Buell, người phụ trách hình ảnh toàn cầu của AP thập niên 1960, kể: "Nick có người anh trai là ông Huynh Thanh My, cũng là một phóng viên ảnh của AP. Sau khi ông My thiệt mạng, Nick đã đến văn phòng AP xin việc. Khi đó, cậy ấy chỉ mới 16 tuổi và chúng tôi cũng rất lưỡng lự trong việc có muốn tuyển hay không. Một mặt chúng tôi rất muốn giúp đỡ gia đình, mặt khác, AP không muốn lặp lại tình huống là một thành viên khác của gia đình họ có thể tiếp tục mất mạng".

 Thoạt đầu, ông Faas và White quyết định Nick Ut sẽ được an toàn nếu làm việc trong phòng tối để rửa ảnh của AP. "Dần dần, Nick muốn học cách sử dụng máy ảnh, rồi sau đó cậu ta đi khắp Sài Gòn để chụp ảnh. Nick đã chụp được nhiều tấm ảnh tốt gây ấn tượng, và cậu ấy tiếp tục công việc này".

Phó chủ tịch kiêm giám đốc nhiếp ảnh của hãng tin AP -Santiago Lyon nói về Nick Út: "Ông luôn duy trì tinh thần làm việc tích cực trong suốt sự nghiệp của mình.Chúng tôi rất may mắn khi có Nick trong đội ngũ. Chúng tôi chúc ông mọi sự may mắn trong tương lai”.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo