Thị trường

Nhiều giải pháp để ngăn chặn hàng lậu

Những tháng cuối năm là thời điểm hoạt động sản xuất buôn bán hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại tăng mạnh.

Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công San, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội về những giải pháp để ngăn chặn tình trạng này.

Thưa ông, ngoài những thủ đoạn cũ, năm nay dân buôn lậu, sản xuất hàng giả có những “chiêu” gì mới để đối phó với lực lượng chức năng?

- Thời gian gần đây, để đối phó với cơ quan chức năng, bên cạnh việc sử dụng thủ đoạn tập kết hàng hóa tại các tỉnh lân cận sau đó xé lẻ rồi vận chuyển vào địa bàn Hà Nội, dân buôn lậu còn có thêm một số thủ đoạn mới như quay vòng chứng từ, hóa đơn, buôn bán hàng nhập lậu. Một số đối tượng kinh doanh hàng nhập khẩu còn có thủ đoạn kê khai giá trị hàng hóa nhập khẩu thấp hơn giá trị thật để trốn thuế. Đây là hình thức gian lận thương mại mới gây khó khăn không nhỏ cho lực lượng chức năng bởi lô hàng đó đã có tờ khai hải quan hợp pháp. Bên cạnh đó, hiện xuất hiện việc một số doanh nghiệp trong nước thuê các đơn vị, doanh nghiệp nước ngoài gia công các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao sau đó nhập lậu về Việt Nam tiêu thụ. Đây vừa là hàng lậu vừa là hàng giả.

Để ngăn chặn hoạt động buôn bán vận chuyển hàng lậu, hàng giả, từ nay đến Tết Nguyên đán, việc kiểm tra thị trường được tiến hành như thế nào?

- Từ nay đến Tết Nguyên đán, Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra việc kinh doanh, vận chuyển, nhập khẩu trên các tuyến. Trong đó tập trung kiểm tra đối với các mặt hàng cấm, hàng ngoại nhập lậu như: Pháo, thuốc lá điếu, quần áo, rượu ngoại...

Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra các mặt hàng kinh doanh có điều kiện như xăng, dầu, gas... nhằm phát hiện và xử lý nghiêm những cây xăng gian lận về đo lường, chất lượng. Tích cực đấu tranh với các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế trên toàn địa bàn Hà Nội.

Bên cạnh đó, Quản lý thị trường sẽ phối hợp với ngành tài chính kiểm soát chặt yếu tố đầu vào của những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, trong đó chú trọng những mặt hàng bình ổn giá nhằm ngăn chặn việc tăng giá bất hợp lý của doanh nghiệp. Chi cục đã giao cho Đội Quản lý thị trường số 1 và số 17 kiểm tra ngăn chặn tình trạng buôn lậu, hàng giả kém chất lượng. Đội Quản lý thị trường số 14  kiểm tra các mặt hàng giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm sở hữu công nghiệp.

Chi cục cũng yêu cầu các đội Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử phạt các đối tượng tham gia buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm chế biến từ gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch. Ngoài ra, Ban chỉ đạo 127 Hà Nội còn tổ chức 2 đội liên ngành chuyên kiểm tra ngăn chặn hoạt động này, đến nay việc buôn bán, vận chuyển gia cầm lậu giảm đáng kể.

Vậy, trong các đợt kiểm tra này, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tập trung vào những đối tượng nào?

- Từ nay đến hết Tết Nguyên đán, các đội Quản lý thị trường sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát các kho tàng, bến bãi, các tuyến phố thương mại, chuyên doanh về mặt hàng thuốc lá, rượu, quần áo may sẵn... tại các quận.  Hoạt động kiểm tra sẽ tập trung vào các cơ sở sản xuất, gia công, lắp ráp, xuất nhập khẩu, kinh doanh, thương mại và dịch vụ có dấu hiệu vi phạm các quy định về sở hữu công nghiệp, hàng kém chất lượng, vi phạm về đo lường, xuất xứ hàng hoá, quy chế ghi nhãn đối với các mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người.

Xin cảm ơn ông!

 

 

Đoàn Huế (Theo KTĐT)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo