Quốc tế

Nhiều hãng nước giải khát “tuyên chiến” với thị trưởng New York

Coca-Cola và hàng loạt công ty kinh doanh bị ảnh hưởng đã lên tiếng kịch liệt phản đối chính quyền New York.

Các quan chức New York hiện đang đề xuất lệnh cấm bán nước sô-đa kích thước lớn và những đồ uống có đường khác tại các nhà hàng và quầy thức ăn di động.

 

Thị trưởng Michael Bloomberg cho biết: "New York là thành phố có lượng người lớn mắc bệnh béo phì hoặc thừa cân lớn. Chúng tôi đang lên kế hoạch để giải quyết tình trạng này. Lệnh cấm áp dụng với những đồ uống lớn hơn 16 ounce (tương đương nửa lít) tại các cửa hàng, quầy bán thức ăn và máy bán hàng tự động, không áp dụng cho các loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng, nước trái cây, thức uống chế biến từ sữa, hay rượu”.

 

Theo kế hoạch, Sở Y tế thành phố New York sẽ trình giải pháp này tới Hội đồng y tế vào ngày 12/6 tới. Sẽ có 3 tháng để trưng cầu ý kiến của người dân trước khi hội đồng bỏ phiếu có tán thành lệnh cấm này hay không.

 

Văn phòng ông Bloomberg cũng cho hay, nếu đề xuất được chấp nhận thì lệnh cấm sẽ bắt đầu có hiệu lực sau 6 tháng từ khi hội đồng phê duyệt và sẽ được một đội ngũ thành tra giám sát, thi hành. Tất cả các nhà hàng sẽ phải thực hiện nghiêm túc lệnh cấm, nếu vi phạm họ sẽ phải nộp phạt 200 USD.

 

Đồng thời, ông Thị trưởng còn nhấn mạnh mỗi năm thành phố sẽ dành 4 tỷ USD để chăm sóc sức khoẻ cho những người thừa cân hoặc béo phì.

 

 

Thị trưởng New York - Michael Bloomberg

 

Xung quanh kế hoạch lệnh cấm này, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Hai công ty lớn là McDonald và Coca-Cola, những công ty có nguy cơ chịu tổn thất nặng nề bởi lệnh cấm đã phản đối kịch liệt, lên tiếng chỉ trích đó là kế hoạch sai lầm và tuỳ tiện.

 

Hệ thống nhà hàng McDonald lên tiếng: "Vấn đề sức khoẻ của người dân cần có một kế hoạch lâu dài, không thể giải quyết một cách hiệu quả thông qua lệnh cấm như vậy". Coca-Cola cũng đồng tình với McDonald, cho rằng người dân New York mới là người quyết định việc này chứ không phải sở y tế thành phố.

 

Phát ngôn viên hiệp hội đồ uống New York Stefan Friedman cũng phản đối: "Sở y tế đã bị đẩy đi quá xa bởi nỗi ám ảnh thái quá với nước giải khát. Không thể làm như vậy với nước sô đa được vì nó không hề làm gia tăng tỉ lệ béo phì".

 

Tuy nhiên, ông Jeff Cronin, phát ngôn viên trung tâm khoa học cộng đồng lại coi quyết định này là Một bước đi táo bạo nhất Hoa Kỳ. ông phát biểu: "Thị trưởng Bloomberg đã tạo đà cho New York trong việc dán nhãn kalo và loại bỏ chất béo nhân tạo. Chúng tôi hi vọng lệnh cấm này sẽ kiểm soát được lượng tiêu thụ sô đa không chỉ kích cỡ lớn mà còn ở mọi kích cỡ".

 

Hiện tại, người dân New York chưa có phản hồi nào về lệnh cấm, họ vẫn đang đợi các cơ quan chức năng có liên quan đưa ra ý kiến và phân tích mức độ cần thiết của lệnh cấm đối với cuộc sống của người dân.

 

Theo NĐT

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo