Quốc tế

Nhiều khả năng ông Shinzo Abe tiếp tục làm Thủ tướng Nhật Bản

Hôm nay 22/10, người dân Nhật Bản tham gia bỏ phiếu trong kỳ bầu cử Quốc hội sớm. Đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe nhiều khả năng dễ giành đa số ghế.

“Đảng Hiến pháp Dân chủ đã gia tăng đáng kể khả năng, bất chấp sự thật rằng khi có quyết định bầu cử sớm, nó vẫn chưa hề tồn tại”, Tobias Harris, một chuyên gia Nhật Bản tại công ty tư vấn toàn cầu Teneo Intelligence, nói trong một cuộc họp báo hôm 19/10, theo tin tức trên báo Người đưa tin.

Ông Abe làm gì nếu tiếp tục là Thủ tướng Nhật?

Theo nhận định của giới chuyên gia, đảng Hiến pháp Dân chủ có thể sẽ giành được vị trí số hai trong kỳ bầu cử sớm này. Tuy nhiên, những đảng đối lập như Hiến pháp Dân chủ hay Hy vọng lo ngại tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử sẽ thấp hơn bình thường do một cơn bão đang tiến đến.
Họ e rằng điều kiện thời tiết này sẽ chỉ ủng hộ những chiến dịch được tổ chức bài bản của Thủ tướng Shinzo Abe.

Thủ tướng 63 tuổi của Nhật Bản, người đã nắm quyền trong gần 5 năm, kêu gọi một kỳ bầu cử sớm vào tháng trước, bất chấp những chỉ trích rằng động thái này có thể tạo ra khoảng trống chính trị giữa bối cảnh căng thẳng trong khủng hoảng Triều Tiên.

Trọng tâm đầu tiên của ông Abe nếu tiếp tục làm Thủ tướng thêm 1 nhiệm kỳ là hồi sinh nên kinh tế Nhật Bản. GDP của Nhật Bản tăng ở mức 2,5% từ tháng 3 đến tháng 6/2017,cao hơn nhiều so với dự đoán trước đó và như vậy Nhật Bản đã có 6 quí liên tiếp tăng trưởng kinh tế, theo Nhà đầu tư. 

Trọng tâm thứ 2 của ông Abe là tiếp tục chính sách cứng rắn với mối đe dọa hạt nhân ngày càng hiện hữu từ người láng giềng Triều Tiên. Triều Tiên đã nhiều lần đe dọa sẽ nhấn chìm Nhật Bản xuống biển và đã bắn 2 tên lửa qua đảo Hokkaido của Nhật Bản.

Trọng tâm thứ 3 của Thủ tướng Abe là sửa đổi Hiến pháp, giúp nước Nhật có vị trí và tầm ảnh hưởng lớn hơn trong khu vực và trên trường quốc tế. Nếu đúng như dự đoán, liên minh cầm quyền của ông Abe sẽ giành 2/3 số ghế trong Quốc hội, đảm bảo cho ông thúc đẩy sửa đổi Hiến pháp Nhật Bản.

 

Một trong những nội dung quan trọng nhất mà ông Abe muốn thay đổitrong Hiến pháp là đưa lực lượng phòng vệ của Nhật Bản thành quân đội quốc gia lần đầu tiên kể từ Thế chiến II. Dư luận đang kỳ vọng nhà lãnh đạo 63 tuổi này sẽ trở vị Thủ tướng nắm quyền lâu nhất hậu chiến tranh tại Nhật Bản.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Người đưa tin, Nhà đầu tư)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo