Thị trường

Nhiều khu "đất vàng" ở Khánh Hòa rơi vào tay tư nhân

Hiện nay, nhiều khu đất vàng tại thành phố Nha Trang đã được giao cho các nhà đầu tư, dần dần rơi vào tay tư nhân.

Trên khuôn viên của khu đất trước đây là Rạp chiếu phim và Khách sạn Điện ảnh ở số 10 Hoàng Hoa Thám, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa mấy tháng nay mọc lên Trung tâm Điện ảnh và Dịch vụ văn hóa Sao Việt.

Dự án này nằm trên lô đất trước đây thuộc sở hữu nhà nước do Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa quản lý.

Khu đất của dự án rộng gần 1.000m2 với 2 mặt tiền đường Hoàng Hoa Thám và Trần Văn Ơn.

Dự án Sao Việt được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 6/2013 cho phép Công ty Sao Việt làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 120 tỉ đồng.

Rạp chiếu phim nay đã thành tổ hợp khách sạn.

Dự án gồm: Khách sạn để đáp ứng nhu cầu lưu trú của cán bộ công nhân viên ngành văn hóa, thể thao, du lịch; khách du lịch; trung tâm dịch vụ vui chơi giải trí karaoke, nhà hàng tiệc cưới; trung tâm văn hóa đa chức năng biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim với kỹ thuật hiện đại.

 Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa đã liên doanh, liên kết với Công ty Tân Thịnh Phát để đầu tư dự án Sao Việt với pháp nhân là Công ty Sao Việt.

Toàn bộ số tài sản còn lại chỉ được định giá 6,1 tỷ đồng. Sau đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho phép Trung tâm Điện ảnh thoái hết số vốn này. Đến nay, dự án này đã đi vào hoạt động và Rạp chiếu phim của Nhà nước cuối cùng ở thành phố Nha Trang đã trở thành của tư nhân.

Ông Lê Văn Hoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Khánh Hòa lúng túng khi được hỏi về việc thực hiện chiếu phim theo nhiệm vụ chính trị tại rạp này: "Hồi đó, không rõ trong đó cụ thể bao nhiêu cái rạp nhưng biết trong đó có rạp chiếu phim để phục vụ điện ảnh. Giờ mình là chủ quản nhưng có chủ quản gì đâu?". 

Gần dự án Sao Việt là khu chung cư căn hộ cao cấp cũng đang được xây dựng trên khu đất trước kia là khuôn viên của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa. Khu đất này rộng hơn 7.300 m2, nằm đối diện Trụ sở Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng đã được tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty cổ phần Thanh Yến để thực hiện dự án BT (xây dựng - chuyển giao).

 

Đổi lại, Công ty này sẽ xây dựng Trường Chính trị mới tại xã Phước Đồng, ngoại thành thành phố Nha Trang. Trường Chính trị cũ có khu ký túc xá nhưng dự án trường mới do Công ty Thanh Yến thực hiện lại không xây ký túc xá.

Tháng 6/2016, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ký hợp đồng BT cho Công ty Cổ phần Khách sạn Bến Du Thuyền đầu tư gần 75 tỉ đồng xây dựng khu ký túc xá cho Trường Chính trị. Đổi lại, Công ty Khách sạn Bến Du Thuyền được UBND tỉnh giao 18.000m đất thuộc Khu đô thị Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang để hoàn vốn. Việc chính quyền đổi hàng chục ngàn mét đất vàng ven biển để lấy 1 trường Chính trị ở ngoại thành khiến nhiều người dân bất bình.

Đổi cả khu đất vàng ở Trung tâm Nha Trang không đủ để xây trường Chính trị mới ở ngoại thành.

Ông Trần Xuân Lự, cựu chiến binh ở phường Tân Lập, thành phố Nha Trang lên tiếng phản đối: "Bây giờ chúng tôi rất bất bình, không công khai đấu thầu cho nhân dân biết. Thừa sức xây trường Chính trị, bán nguyên cái trường Chính trị đây để vào trong kia xây mà không đủ là vô lý. Mà vào trong kia lại rất thiếu, chưa nghiệm thu. Chuyện vô lý là một mảnh đất vàng như thế này mà vào trong kia là đất gì, lĩnh vực đất là khác nhau. Nhiều người dân địa phương phản đối". 

 Nhiều người lo ngại khi khu đất trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa cũng như giá trị tài sản của Rạp chiếu phim thực hiện dự án Sao Việt đều được định giá thấp hơn nhiều so với thực tế.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Nguyên Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho rằng, liên tục nhiều năm qua, các khu đất vàng tại trung tâm không phát huy hiệu quả cần phải được xã hội hóa xây dựng các trung tâm thương mại, khách sạn, chung cư để phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách cho địa phương. Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đang tiến hành thanh tra việc quản lý đất công tại tỉnh Khánh Hòa.

 

Ông Nguyễn Chiến Thắng giải thích: "Giá thì mình thực hiện theo quy định, có Hội đồng giá, có cơ quan định giá, chứ không phải mình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định được. Sẽ báo cáo hết, đây là quyết định của cả tập thể".

Cách đây 5-7 năm, nhiều khu đất vàng tại thành phố Nha Trang đã được giao cho các nhà đầu tư, dần dần rơi vào tay tư nhân.

Ông Nguyễn Bé, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa thừa nhận có sự lỏng lẻo trong công tác quản lý đất công: "Quy định trước đây, liên doanh tự đơn vị chủ tài sản đó, tự lựa chọn đối tác để liên doanh. Còn quy định Luật công sản mới bây giờ mới có đấu giá. Có hiệu lực từ 1/1/2018, rõ ràng hơn, chặt chẽ hơn. Thứ nhất là tài sản công mà anh muốn liên doanh hay mua, bán gì đều phải có quy định cụ thể hết, đều phải đấu giá hết"

 

 

Nên đọc

 

 


Theo VOV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo