Thị trường

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất cho vay đầu tư vào bất động sản

(DNVN) - Hiện nay, tại một số tỉnh thành và địa phương, giá đất đang tăng lên gấp đôi, Nhận thấy dấu hiệu "bong bóng" của thị trường bất động sản, không ít người muốn chớp thời cơ để ôm nhà đất đầu tư. Do đó, nhiều ngân hàng đã đồng loạt tăng lãi suất lên khoảng 2%/năm so với trước đây, để tránh rủi ro cho thị trường bất động sản đang nóng dần lên mỗi ngày.

Ảnh minh họa.

Giữa làn sóng bất động sản tạo nên cơ sốt nhà đất như hiện nay, các ngân hàng đã có các biện pháp để ngăn ngừa các rủi ro từ khoản vay đầu tư vào bất bất động sản, mà biện pháp hữu hiệu nhất hiện giờ vẫn là tăng lãi suất cho vay.

Anh Kiên, Ngân hàng TMCP Việt Á - Chi nhánh Quận 1 -  Tp. HCM cho biết, hiện ngân hàng đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà đất là 12,38%/năm. So với các ngân hàng khác, đây là mức lãi suất khá cao trong lĩnh vực kinh doanh thông thường. Tuy lãi suất cao như vậy nhưng vẫn có nhiều khách hàng có nhu cầu vay. Thời gian gần đây, mỗi ngày đều có vài lượt khách hàng đến phòng giao dịch này hỏi vay vốn để đầu tư vào bất động sản.

Chị Hiền, làm việc tại Ngân hàng Techcombank (Chi nhánh Hà Tây - Phòng giao dịch Nam An Khánh, Hà Nội) cho hay: Hiện khách hàng khi có nhu cầu vay vốn để mua nhà hoặc xây nhà thì sau mức lãi suất ưu đãi, khách hàng sẽ phải chịu lãi suất lên tới 13%/năm. “Lãi suất cho vay đối với bất động sản thời gian gần đây chỉ có tăng chứ không giảm”.

Theo thông tin mới nhất của Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), kể từ ngày 2/5/2018, ngân hàng này đã tăng lãi suất cho vay đầu tư bất động sản lên mức 11%/năm và không triển khai gói tín dụng ưu đãi nào cho lĩnh vực bất động sản. Ngoài việc tăng lãi suất cho vay mua nhà, đất, các ngân hàng còn thận trọng trong cấp tín dụng, như: Yêu cầu khách hàng thế chấp tài sản khác ngoài tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay. Thẩm định giá nhà, đất không theo giá thị trường, thì chỉ cho vay 40 - 50% trên giá thẩm định.

Trao đổi với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam, anh Hiếu chuyên viên tín dụng ở Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Chiến Thắng, Hà Đông, Hà Nội cho biết, với các trường hợp vay dài hạn, lãi suất thời điểm giải ngân lên đến 12,5%/năm. Như vậy lãi suất cho vay mua, xây, nhà mới tại các ngân hàng cổ phần hiện đã tăng lên khoảng 2%/năm so với trước đây. Đồng thời, trước tình trạng giá nhà đất thời gian qua tăng khá nóng, các ngân hàng đều có động thái thẩm định lại giá và chỉ xem xét cho vay không quá 70% trên tổng giá trị tài sản.

 

Nên đọc
Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo