Xã hội

Nhiều “nghi vấn” trong việc đấu thầu xây dựng nhà điều hành trung tâm ĐH Tây Nguyên

(DNVN) - Với tiêu chí “bắt buộc nhà thầu tham dự phải từng xây dựng 1 công trình tương tự tại Tây Nguyên” khiến cho nhiều nhà thầu bức xúc với cách đấu thầu kiểu “ao làng” và đặt nhiều nghi vấn (?!)

Dự án xây dựng Nhà điều hành trung tâm trường Đại học Tây Nguyên nằm trong khuôn viên nhà trường (số 567 đường Lê Duẩn, EaTam, TP. Buôn Mê Thuật, Đắk Lắk) do trường Đại học Tây Nguyên làm chủ đầu tư theo Quyết định số 3191/QĐ-BGDĐT ngày 27/8/2015. Công trình sẽ có quy mô chiều cao 7 tầng, tổng diện tích sàn 7120m2. Tổng mức đầu tư dự kiến 100 tỷ đồng được lấy từ nguồn vốn trong Chương trình phát triển giáo dục đại học vay vốn WB.

Theo đó, Trung tâm kiểm định xây dựng (Sở Xây Dựng tỉnh Đắk Lắk) là đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, ngay từ giai đoạn bán hồ sơ mời thầu, đã có không ít các đơn vị đã phải gửi văn bản kiến nghị đến chủ đầu tư để thắc mắc về một tiêu chí nhỏ do đơn vị này đưa vào trong hồ sơ nhưng lại là yếu tố để có thể loại các nhà thầu tham gia một cách đơn giản nhất (!?)

 
Nhiều nghi vấn trong việc đấu thầu xây dựng nhà điều hành trung tâm ĐH Tây Nguyên

Cụ thể, bên cạnh việc đơn vị tham gia dự thầu đã từng thực hiện hợp đồng xây dựng tương tự về bản chất và độ phức tạp (công trình dân dụng cấp II, chiều cao 7 tầng, diện tích sàn hơn 7000m2); tương tự về quy mô công việc (có giá trị hợp đồng thi công xây lắp hơn từ 60 tỷ đồng trở lên), thì họ còn phải từng thực hiện ít nhất một hợp đồng tương tự về điều kiện hiện trường. Tức đã phải thực hiện ít nhất 01 công trình tương tự đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trên địa bàn khu vực Tây Nguyên. Và đây là tiêu chí bắt buộc các đơn vị khi tham gia nộp hồ sơ dự thầu phải thỏa mãn!?

Trao đổi với PV, thì những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực đấu thầu xây dựng, việc chủ đầu tư Đại học Tây Nguyên đưa ra tiêu chí này bản chất cũng chỉ nhằm “bật đèn xanh” cho một nhà thầu nào đó đã từng có hợp đồng tương tự ngay tại Tây Nguyên. Với các tiêu chí “chéo ngoe” buộc phải thỏa mãn như trên, cho dù nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực mạnh, có đội ngũ chuyên gia giỏi và đã thực hiện nhiều dự án lớn có quy mô, tính chất phức tạp hơn nhiều nhưng nếu không có công trình tương tự ở Tây Nguyên thì cũng bị loại.

Ngoài ra, việc đưa tiêu chí tương tự về điều kiện hiện trường là tiêu chí buộc các nhà thầu phải thỏa mãn để xét hồ sơ dự thầu còn có dấu hiệu trái pháp luật, vi phạm khoản 2 Điều 23 Nghị định 63/NĐ-CP ngày 26/6/2016 của Chính phủ về việc quy định hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu: “…Trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”.

Liên quan đến tiêu chí này, ông Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng trường Đại học Tây Nguyên cho biết cũng đã nhận được nhiều ý kiến thắc mắc, kiến nghị từ các đơn vị tham mua hồ sơ mời thầu về tiêu chí này. Mọi việc lập hồ sơ mời thầu là do bên Trung tâm kiểm định xây dựng tiến hành, do vậy chủ đầu tư sẽ trao đổi lại với Trung tâm này để làm rõ tính pháp lý của tiêu chí nói trên.

Đến đây, dư luận đặt câu hỏi phải chăng tiêu chí đã từng xây một công trình tương tự trên địa bàn Tây Nguyên như đã nói ở trên là để tạo lợi thế cho một nhà thầu nào đó đã được chủ đầu tư “lựa chọn” từ trước? Câu trả lời xin gửi tới cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk.

 

Nhóm PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo