Thị trường

Nhiều người tiêu dùng vẫn lo ngại về chất lượng xăng E5

(DNVN) - Xăng E5 được nhiều doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt bán từ 15/12. E5 có giá rẻ hơn từ 1.048-1.240 đồng/lít so với loại xăng còn lại đang được bán là A95. Loại xăng này được đánh giá cao về lợi ích kinh tế và tính thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn chọn sử dụng xăng A95 vì vẫn lo ngại chất lượng xăng E5.

Hình ảnh minh họa.

Lợi ích kép về kinh tế và môi trường

Theo chỉ đạo của Chính phủ, tất cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam phải ngừng bán xăng A92 kể từ ngày 1/1/2018. Khi đó, trên thị trường chỉ còn tồn tại xăng A95 và E5. Theo đó, xăng sinh học E5 được đánh giá đem lại hiệu quả cao về mặt kinh tế, làm chuyển dịch cơ cấu ngành. Tại cây xăng PV Oil, xăng E5 bán ra giá chỉ 18.240 đồng/lít, rẻ hơn xăng A95 1.048 đồng/lít. Cửa hàng xăng dầu của Petrolimex giá bán xăng E5 của Petrolimex là 18.240 đồng/lít, rẻ hơn xăng A95 1.240 đồng/lít. 

Theo tính toán, xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng RON 92 sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học phát triển và tái cơ cấu nông nghiệp, góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp. Bên canh đó, xăng E5 được đánh giá cao về tác động bảo vệ môi trường. Việc sử dụng xăng sinh học E5 giúp  giảm phát thải, mang lại lợi ích cho xã hội. Quá trình sử dụng xăng sinh học E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa xăng sinh học E5 và xăng thông thường. Chưa quen, nhiều người dân còn e ngại. Các chủ cửa hàng nhận xét, với giá rẻ hơn từ 1.000 - 1.200 đồng, số lượng người sử dụng xăng E5 cũng bắt đầu tăng. Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn còn lưỡng lự nên vẫn chưa dùng thử xăng E5 mà sử dụng xăng A95, số lượng người tiêu dùng không chọn sản phẩm xăng sinh học còn rất lớn.

Nhiều người chưa bao giờ sử dụng xăng E5 vì còn nhiều lo ngại về chất lượng loại xăng này. Họ lo lắng về lượng cồn trong xăng sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng hóc,... khi đổ loại xăng này mà xe bị hỏng thì biết phải làm sao? Đơn vị nào sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?. Một khách hàng cho hay: “Xe máy nhà tôi thì tôi đã thử sử dụng xăng E5 Ron 92. Tôi nhận thấy chất lượng loại xăng mới này cũng khác nhiều với xăng A92 trước đó. Tuy nhiên, tôi vẫn đổ xăng A95 cho ô tô nhà mình chứ không dám đổ loại xăng mới này vì lo ngại ảnh hưởng động cơ xe”.

Theo Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm, để tiêu thụ xăng E5 ổn định, Chính phủ cần giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế, phí nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh của các DN đầu mối cũng như của các nhà máy ethanol và cả của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, giá ethanol phải cạnh tranh, các doanh nghiệp đầu mối phải nghiêm túc triển khai đồng thời việc bán xăng sinh học.

 

Xăng E5 tại Việt Nam đảm bảo tiêu chuẩn chung của thế giới

 Nguyên liệu E100 cũng như Ron 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (ví dụ như PV EIC và QUATEST) kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm đạt chất lượng theo TCVN hiện hành chúng mới được nhập kho. Xăng E5 được pha chế tại các trạm pha chế phân bổ tại các khu vực kinh doanh xăng E5. Sau khi pha chế, xăng E5 được các trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực là QUATEST 1 và 3 đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2009/BKHCN - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezen, nhiên liệu sinh học. Sản phẩm xăng E5 sản xuất phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng theo TCVN 8063:2009 - xăng không chì pha 5% etanol. Như vậy, sảm phẩm xăng E5 trước khi sử dụng được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu nhằm đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn chung của xăng E5 thế giới.

Sau hơn 1 năm sử dụng xăng E5 tại 8 tỉnh/thành phố, chưa phát hiện sự cố động cơ nào liên quan đến xăng E5. 

Nên đọc
Minh Phượng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo